bgware

Dựng phim tại nhà, việc làm không dễ nhưng cần kiên nhẫn

Tự tạo đĩa DVD lưu những trận đấu của đội bóng mình yêu thích tại Euro kỳ này sẽ dễ dàng nhờ sự trợ giúp của các thiết bị, phần mềm có sẵn trên thị trường. Chỉ cần có đầu thu, phần mềm xử lý và một chút "máu me" về công nghệ thông tin!

Tự tạo đĩa DVD lưu những trận đấu của đội bóng mình yêu thích tại Euro kỳ này sẽ dễ dàng nhờ sự trợ giúp của các thiết bị, phần mềm có sẵn trên thị trường. Chỉ cần có đầu thu, phần mềm xử lý và một chút "máu me" về công nghệ thông tin!   

MỌI CHUYÊN ĐÃ TRỞ NÊN ĐƠN GIẢN!

Trước đây, muốn sang phim từ máy quay kỹ thuật số hay băng VHS (băng video) sang đĩa VCD hay DVD có kèm theo kỹ xảo và nhạc, bạn phải đến studio chuyên nghiệp. Giá thiết bị lúc đó cũng khá cao, ít nhất là 30 triệu mới đủ đồ nghề để dựng phim tại nhà! Còn bây giờ, chỉ cần nửa số tiền trên là đã đủ sắm một dàn thiết bị được đánh giá là loại cao cấp dành cho dân chuyên nghiệp!

MUA THIẾT BỊ TUỲ THEO TÚI TIỀN!

Để dựng phim, bạn cần có thiết bị thu hình. Bạn có thể tận dụng đầu thu video có sẵn. Nếu không, bạn có thể dùng card TV gắn trong hoặc gắn ngoài (xem bài trang... ). Hình ghi được sẽ được đưa vào máy tính xử lý, sau đó xuất ra đầu ghi kỹ thuật số.

Để dựng phim tại nhà, máy tính có cấu hình tối thiểu là Pentium III, 1,1 GHz nhưng tốt nhất là Pentium 4, 1,5 GHz và ổ cứng có dung lượng còn trống ít nhất là 40GB (đủ sức để chứa hình ảnh sau khi chuyển hình). Bạn phải có card chuyển hình (capture) giúp chuyển hình ảnh từ máy quay phim, băng, đĩa vào máy tính trước khi xử lý. Để không phải sắm nhiều loại card chuyển hình, nên chọn mua loại card có đầy đủ các cổng giao tiếp như cổng DV (còn có các tên gọi khác là iLink, Firewire 1394…), S-Video hay cổng Composite. Máy tính của bạn phải có các loại ổ ghi CD hay DVD. Nên chọn các phần mềm ghi đĩa quen thuộc như Nero, Winon CD…

Sở dĩ, chúng tôi đề xuất việc mua card chuyển hình vì sẽ được kèm theo một phần mềm dựng phim. Nhiều người đã gặp không ít lỗi khi không sử dụng card chuyển hình: thiết bị không tương thích với máy tính vì không có driver hỗ trợ. Trong những trường hợp như thế này, chỉ còn cách tốt nhất là nên sắm thêm một card chuyển hình!

MỘT SỐ CARD CHUYỂN HÌNH THÔNG DỤNG

  • VCD Plus  (Giá khoảng 70USD)
  • Yêu cầu cấu hình máy tính chỉ cần Pentium MMX.
  • PCTV version 5.0 (Giá khoảng 70USD)

Với card này nếu sử dụng máy tính có cấu hình từ PIII 700Mhz có thể chuyển tín hiệu video/audio sang dạng file MPEG-1 để ghi đĩa VCD trong thời gian thực, còn máy tính có cấu hình mạnh hơn, P4 1.7Ghz trở lên, thì có thể chuyển tín hiệu video/audio sang file MPEG-2 để ghi đĩa DVD trong thời gian thực (Realtime), thời gian thực có nghĩa là dạng file MPEG-1 hay MPEG-2 có được sau khi bắt hình vào là có thể dùng để ghi đĩa được ngay chứ không cần phải dùng thêm những phần mềm chuyển đổi nào khác nữa.

DVD Plus card

Tận dụng sức mạnh của các bộ IC nén - encoder chuyên dụng trên chính card, do đó card này không cần cấu hình máy tính mạnh. Ngoài các ngõ vào thông dụng như S-Video hay Composite, card DVD Plus có cả đường Component YUV, Firewire 1394. Đây là thiết bị mang tính chuyên nghiệp cao, có thể bắt hình từ đầu VTR Betacam chuyên dùng, máy quay kỹ thuật số… với chất lượng đĩa VCD, DVD thành phẩm hoàn hảo.

ADS Tech Instant DVD 2.0 (Giá bán: 280 USD)

Là bộ chuyển tín hiệu có nhiều tính năng mới, trong đó nổi bật là chức năng nhận được hậu cảnh của phim cho dù độ tương phản ánh sáng giữa vật được chụp và hậu cảnh lên gấp 2 - 3 lần. Thiết bị này đòi hỏi cấu hình máy tính khá cao, thấp nhất là Pentium III 1,1 GHz. Bộ chuyển giao tiếp với máy tính qua cổng USB 1.0 hay 2.0 đều được. Với máy tính dùng hệ điều hành Win 2K, Me hay XP có thể nhận ra thiết bị nhưng không đầy đủ, tốt nhất là nên cài driver được kèm theo sản phẩm. Trong đĩa driver, ngoài phần mềm điều khiển còn kèm theo các phần mềm hỗ trợ như phần mềm ghi đĩa DVD Movies SE DVD, phần mềm dựng phim Video Studio 7.0 SE DVD và phần mềm biên tập Edition SE DVD.

Trong trường hợp không muốn dùng máy tính để chuyển hình từ máy quay kỹ thuật số sang đĩa thì bạn có thể dùng thiết bị ghi đĩa trực tiếp do hãng Datavideo sản xuất, có giá khoảng 899USD. Thiết bị này sử dụng khá đơn giản, chỉ cần bỏ băng hình vào đầu máy phát và bấm nút record ở máy ghi đĩa. Tùy theo định dạng lựa chọn mà có các loại đĩa DVD (hay mini DVD),VCD, HQ-VCD hay SVCD…

Thiết bị này thích hợp cho những ai cần phải chuyển nhiều băng từ sang đĩa để lưu trữ như các xưởng phim tư liệu, thư viện băng từ hay các dịch vụ cho thuê băng đĩa, dịch vụ chuyển băng sang đĩa... Với các thiết bị này, bạn không thể cắt gọt hình ảnh theo ý muốn như trên vi tính, nhưng nhờ vào bộ AGC (Auto Gain Control) được thiết kế bên trong máy, hình ảnh trong băng video của bạn có thể được tự động chỉnh sửa để bạn có được một đĩa VCD, SVCD hay DVD đẹp như ý muốn.

Ngoài ra, trên thị trường hiện nay còn xuất hiện một số loại card chuyển hình từ bán chuyên nghiệp cho đến chuyên nghiệp như DVD Plus (500 USD), Studio AV/DV (200 USD), Studio AV/DV Delux (300 USD) dành cho giới nghiệp dư. Còn giới chuyên nghiệp có thể dùng Liquid Edition DV (giá 699 USD), Liquid Edition DV ProOne (1150 USD) hay Pro One RTDV (950 USD)…

Có: 0/0 đã cho sao
tiếc gì 1 click để cho sao

Bạn đã xem chưa?

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.

Quay lại trang Blog
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây