bgware

DirectAdmin và Cpanel, kỷ nguyên mới cho Directadmin?

Với việc tăng giá "hút máu" gần đây của giấy phép cPanel, đã có rất nhiều topic chuyện trò trên các diễn đàn công nghệ về các lựa chọn thay thế, vì vậy hôm nay bài viết này sẽ viết một cách công tâm nên sử dụng trình điều khiển nào cho hosting tốt nhất.

Hầu hết các công ty lưu trữ webhosting hiện nay đều cung cấp bảng điều khiển cho trang web. Bảng điều khiển dịch vụ hosting là một giao diện dựa trên nền tảng web cho phép quản trị viên và người dùng quản lý các chức năng máy chủ khác nhau thoải mái cho trình duyệt web thay vì sử dụng các dòng lệnh. Dưới đây là một số tùy chọn phổ biến nhất có sẵn tốt nhất.

Tại thời điểm hiện tại, có 3 ứng cử viên sáng giá khi nói đến bảng điều khiển cho máy chủ webhosting chuyên dụng, cPanel được biết đến rộng rãi cũng như Plesk và DirectAdmin. Với Plesk và cPanel hiện đều thuộc sở hữu của cùng một công ty, nên Ngôi Sao Số đã quyết định tập trung vào so sánh này về ưu và nhược điểm của DirectAdmin và cPanel.

cPanel thường được cho là tốt hơn cho người mới bắt đầu với tính dễ sử dụng, đồng thời cung cấp tùy chỉnh mong muốn của người dùng cao cấp hơn. Với giao diện đồ họa dễ sử dụng và hỗ trợ nhà phát triển bên thứ ba mạnh mẽ có nghĩa là bạn có thể thêm plugin và mô-đun rất dễ dàng và không tốn kém. Ví dụ: các plugin như softacious cung cấp cài đặt một lần nhấp của wordpress, j Joomla, drupal, v.v.

E là cũng dễ hiểu với việc cPANEL cũng cấp một giao diện đồ họa UI quá bắt mắt. Trong khi nhìn giao diện quản trị nhàm chán của Directadmin thì cPANEL ăn đứt. Nhưng những thay đổi gần đây về giao diện Evolution mà Directadmin đã bắt đầu trở thành một cô gái sexy và sự kết hợp mạnh mẽ với các tính năng vượt trội khác như litespeed, LScache cho Wordpress, cloudlinux và Imunify360 ... và tích hợp luôn softacious. Kết hợp với sức mạnh lõi đến từ quản trị viên cao cấpgiá dễ chịu hơn nhiều so với cPanel. Dường như đây là lúc phải thay đổi quan điểm về cô gái Directadmin đến từ đất nước Canada xinh đẹp.
 

1. cPanel và DirectAdmin là ai?

1.1 cPanel

cPanel là một trong những control panel thông dụng hiện nay, được đa số các nhà cung cấp và đặc biệt các trung tâm dữ liệu tin dùng. cPanel là bảng quản trị dựa trên UNIX cho phép các chức năng quản trị của trang web từ cấp quản trị viên, nhà bán lẻ hoặc người dùng cuối. Đây là bảng điều khiển lưu trữ web có khả năng xử lý tất cả các tính năng quản trị trang web trong giao diện. cPanel phổ biến hơn cho người dùng cuối và có giao diện dễ dùng và bảng điều khiển được sử dụng rộng rãi.Đạt được điều này là bởi cPanel chạy trên nền tảng Linux khá tốt, thời gian load so với các phần quản trị hosting khác tương đối nhanh. Ngoài ra, cPanel còn tích hợp công cụ quản trị đại lý Reseller Hosting với tên gọi WebHostManager (WHM) tận dụng tối đa tài nguyên của VPS/Dedicated Server.

CPanel đi kèm với một số tính năng nhỏ hữu ích cho người dùng. Đi cùng với bảng điều khiển trên nền web. Khách hàng có thể quản lý trang web trơn tru dễ dàng đối với người mới sử dụng. CPanel dễ cài đặt, nó giúp rất nhiều trang web, tên miền, tên miền phụ và tên miền tải lên nhanh chóng. cPanel có hai phần chính. Giao diện người dùng cho người dùng (cPanel) và Khu vực quản trị (WHM).

Hệ điều hành hỗ trợ:cPanel Linux (CentOS / CloudLinux / RedHat)

1.2 DirectAdmin

DirectAdmin cung cấp một loạt các tính năng chung cũng như các tính năng bổ sung dành riêng cho cấp độ truy cập tiêu chuẩn của họ, là Quản trị viên, Người bán lại và Người dùng. Ngoài ra còn có một cấp độ truy cập bổ sung của Email được hỗ trợ có thể được thêm bằng cách sử dụng plugin miễn phí chính thức. Bản chất ngay từ đầu, DirectAdmin được triển khai phần cốt lõi sản phẩm nhiều hơn hơn so với cPanel. Với việc cấu hình cấp bậc quản trị viên khá chặt chẽ và có phần bảo mật. Đội ngũ thiết kế các phiên bản DirectAdmin mong muốn đưa đến người sử dụng một phần mềm quản trị hosting bảo mật, an toàn, và đầy đủ các tính năng thực sự hữu ích thay vì xây dựng quá nhiều tính năng không cần thiết và họ tập trung vào các tính năng chính.

DirectAdmin không có nhiều công cụ quản trị và nhiều các tùy chọn bổ sung nhỏ như cPanel, nhưng nhìn chung nó cũng đáp ứng tới 99% nhu cầu của những người sử dụng dịch vụ lưu trữ hiện nay. DirectAdmin có bảng điều khiển nhẹ hỗ trợ Linux. Được sử dụng để cung cấp các tùy chọn quản trị quản lý tất cả các phần trong tài khoản lưu trữ, nó có bảng điều khiển dễ dàng quản lý các tài nguyên máy chủ chuyên dụng. DirectAdmin hỗ trợ các máy chủ web Apache, Nginx, LiteSpeed và Open LiteSpeed. Hơn thế nữa, DA còn hỗ trợ cho MariaDB và ModSecurity, MySQL, ClamAV, Exim, Dovecot, SpamAssassin, SpamD, ProFTPD và PureFTPD.

Hệ điều hành hỗ trợ:DirectAdmin Linux (RedHat / CentOS / FreeBSD / Debian)

2. So sánh những sức mạnh của DirectAdmin và cPANEL

2.1 Các tính năng hỗ trợ

Ngôi Sao Số đã từng sử dụng CPANEL để backup dữ liệu từ xa và sử dụng DirectAdmin với quyền quản trị root và thử nghiệm trên cả cấp người dùng user và khẳng định Directadmin tạo ra file backup ổn định đạt độ tin cậy cao hơn hẳn đương nhiên yên tâm hơn cPanel. Và quan trọng nhất với người dùng cuối cùng vẫn là file backup chứ không phải là các tính năng không dùng đến khác.

cPanel hay DirectAdmin đều có thể hỗ trợ backup tự động, nhưng sự thực thì DirectAdmin mới là kẻ chiến thắng nếu bạn thực sự gặp các sự cố bất khả kháng. Cơ chế của DirectAdmin giúp việc hồi phục dữ liệu tương đối nhanh chóng tốt và dữ liệu ít khi bị hỏng crashed dữ liệu. Trong quá trình restore dữ liệu, Directadmin cũng ăn đứt cPanel về khả năng hoạt động và tiến trình được phép nhìn thấy khi restore cũng như nhanh hơn hẳn so với cPanel.

Các tính năng như thêm tên miền, park domain (thêm tên miền ở cùng thư mục gốc với tên miền đã đăng ký với nhà cung cấp dịch vụ) cả hai đều hỗ trợ đầy đủ. Điểm khác biệt lớn nhất trong cấu hình mặc định của DirectAdmin là bạn có thể thêm tên miền kể cả khi nó sử dụng DNS trung gian (mà hiện tại DNS trung gian là rất phổ biến tại Việt Nam) trong khi với cPanel phải có quyền root hoặc để thay đổi thiết lập này.

Mình công nhận rằng cPanel thực sự rất bắt mắt và thu hút ngay từ cái nhìn đầu tiên cho người dùng thông qua giao diện, các thông số cụ thể, rõ ràng và thiết kế tùy biến có mức độ cao hơn (thay logo, thay màu mè, thêm bớt các tính năng…) Ngoài ra, không thể kể đến ưu điểm của cPanel trong việc thiết kế File Manager (menu giúp bạn quản lý, tạo, upload, sửa, xóa.. các file và thư mục ngay tại giao diện web) và các tính năng này hỗ trợ nhiều hơn so với DirectAdmin. Nếu cần gấp sửa một cái gì đó thì cPanel sẽ hỗ trợ ngay lập tức, với người lập trình viên thì điều này thực sự không cần thiết vì họ sẽ viết các dòng lệnh thông qua một phần mềm thay thế. Thời gian gần đây Directadmin có cho phép thay đổi giao diện có tên evolution và phần quản lý file trên giao diện web đã tốt hơn rất nhiều.

2.2 Cấp độ dành cho quản trị viên máy chủ

Cuộc chiến thực sự của cPanel và DirectAdmin là không có hồi kết, bởi cPanel tận dụng được lợi thế phổ biến trong khi DirectAdmin hướng tới sự tiết kiệm và quản trị có chiều sâu. cPanel như một cô gái đỏng đảnh với vẻ bề ngoài bắt mắt thì Directadmin là một người đàn ông nội lực thực thụ với các tính năng cần thiết mạnh mẽ hơn. Quản trị viên sử dụng DirectAdmin nắm lợi thế lớn hơn trong quá trình giám sát và theo dõi các tài khoản của mình. Hệ thống hỗ trợ qua phiếu hỗ trợ “ticket” (Các yêu cầu hỗ trợ kỹ thuật thông qua các câu hỏi) hoạt động tốt hơn và có vẻ như được thiết kế chuẩn mực hơn thay vì “làm cho có” như cPanel.

Ngoài ra, cPanel có được sự quan tâm của các lập trình thông qua các công cụ bổ sung addon cPanel như WHMXtra, Softaculous, RVSkinBuilder… giúp tăng mức độ thân thiện và hữu ích của nó. Đáng tiếc, lập trình viên thực thụ không cần điều đó, họ có thể chủ động cài đặt và nắm bắt các vấn đề qua việc chủ động upload và thiết lập hệ thống.

2.3 Chi phí

Hiện nay giá License cPanel đắt như quỷ và tính theo user, License DirectAdmin cũng đã đắt hơn. Ngày nay để hoạt động một máy chủ, phần cứng không còn là vấn đề với nhà quản trị, vì chi phí phần mềm đắt hơn rất nhiều nếu so sánh về giá và vận hành hàng năm. Thường cPanel hoặc DA sẽ cài trên VPS có cấu hình tốt và nếu cài trên VPS cấu hình tối thiểu, thì riêng chi phí bản quyền License đã đắt nhiều lần chi phí VPS.

DirectAdmin và cPanel khá giống nhau, tuy nhiên chúng có những khác biệt quan trọng, về mặt chức năng và tính thẩm mỹ. Từ góc độ chức năng, cả hai đều cung cấp khung cấu hình máy chủ và giao diện người dùng, nhưng về giao diện người dùng, DirectAdmin còn khá nhiều việc phải làm để có thể cạnh tranh với cPanel.

cPanel cung cấp gần như tất cả các cấu hình và chức năng trong giao diện UI. Điều này làm cho nó dễ sử dụng hơn và phù hợp hơn với nhiều cấp độ người dùng. Tuy nhiên, những người dùng nâng cao muốn thực hiện các thay đổi từ gốc hệ thống, có thể nhận thấy việc thay đổi thủ công này tương đối khó khăn hơn với cPanel.

DirectAdmin là một đối thủ đáng gờm với sự sức mạnh vào thực tế rằng đây là một bảng điều khiển nhẹ hơn nhiều cpanel, điều này làm cho nó trở thành một lựa chọn tốt hơn cho các máy chủ vận hành nhiều user vì giá cả và giá trị cốt lõi của nó. Ngoài ra, trong khi DirectAdmin có thể mở rộng thêm chức năng bổ sung với tính tương thích cao như litespeed, LScache cho Wordpress, cloudlinux và Imunify360.. sẽ giúp cho Directadmin siêu mạnh vì độ nhẹ nhàng và giá trị cốt lõi mà nó mang lại.

Bảng giá so sánh giá (cập nhật 04/02/2020)

Bảng giá Cpanel

Vãi với cái giá của Cpanel với từng account

Bảng giá Directadmin

DA bây giờ không còn bản lifetime nữa mà tính phí hàng tháng nhưng cũng khá dễ chịu rồi.


2.4 Một số lưu ý hosting cPanel hay DirectAdmin tại Việt Nam

Một số nhà cung cấp dịch vụ hosting tại Việt Nam cung cấp hosting giá khá rẻ, vì họ sử dụng các bản cPanel hay DirectAdmin không có bản quyền để giảm giá thành dịch vụ hosting. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến bảo mật, thậm chí trang web của bạn đặt tại các nhà cung cấp này có nguy cơ bị hacker tấn công cao hơn vì các bản cPanel và DA không có bản quyền chia sẻ miễn phí đều đương nhiên "khuyến mãi thêm virus" trong đó. Bạn hãy hỏi họ xem bản quyền phần mềm có không.

Một chút quảng cáo: Ngôi Sao Số cam kết các dịch vụ và sản phẩm hosting sử dụng cPanel và Directadmin cũng như các sản phẩm khác của mình đều sử dụng 100% bản quyền nhằm tăng độ ổn định và bảo mật cho trang web của bạn.

Có: 10/2 đã cho sao
tiếc gì 1 click để cho sao

Bạn đã xem chưa?

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.

Quay lại trang Blog
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây