bgware

Các yếu tố quy định thứ bậc văn bản trong thiết kế

Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi sâu tìm hiểu các yếu tố và các quy tắc cấu thành nên hệ thống thứ bậc văn bản, từ đó có thể ứng dụng một cách logic, hiệu quả những quy tắc này vào từng thiết kế cụ thể.

Các yếu tố của hệ thống thứ bậc văn bản

Để tạo nên hệ thống thứ bậc văn bản, bạn cần xem xét những yếu tố sau:

Kích thước

Các yếu tố quy định thứ bậc văn bản

Dĩ nhiên, kích thước là một công cụ tuyệt vời. Kích thước chữ càng lớn thì càng dễ phân biệt với phần còn lại của văn bản. Hãy phân chia văn bản của bạn thành những phần có kích thước khác nhau:
  • Nội dung có kích thước chữ nhỏ
  • Phần tiêu đề có kích thước chữ lớn
  • Kích thước theo thứ tự giảm dần từ phần tiêu đề (font chữ lớn) cho đến phần nội dung
Điều chỉnh phù hợp với văn hóa đọc của các khu vực khác nhau. Ví dụ: theo văn hóa phương Tây, họ đọc từ trái qua phải, từ trên xuống dưới.

In hoa

Các yếu tố quy định thứ bậc văn bản
 
Sử dụng chữ in hoa với số lượng nhỏ là cách hiệu quả để thu hút sự chú ý của người xem vào phần nội dung quan trọng. Tuy nhiên, lạm dụng quá nhiều chữ in hoa có thể làm giảm khả năng đọc, do vậy, bạn nên tránh sử dụng chữ in hoa ở phần thân văn bản. Việc sử dụng chữ in hoa còn phụ thuộc vào phong cách tổng thể của thiết kế và thông điệp cần truyền tải.

Độ dày

Các yếu tố quy định thứ bậc văn bản
Độ dày tạo nên những tác động thị giác nhẹ nhàng hoặc nặng nề. Kiểu chữ dày có thể làm văn bản lớn hơn và quan trọng hơn trong khi kiểu chữ mỏng lại khiến văn bản ít quan trọng hơn.

Màu sắc

Các yếu tố quy định thứ bậc văn bản
 
Màu sắc được sử dụng để nhấn mạnh hoặc giảm bớt các yếu tố trong văn bản, ý nghĩa của màu sắc trong văn bản tương tự trong thiết kế. Những gam màu ấm thường nổi bật hơn so với màu lạnh, tuy vậy, bạn cũng cần phải lưu tâm đến độ tương phản để đảm bảo chữ dễ đọc. Không sử dụng quá nhiều màu sắc trừ khi cần thiết, ví dụ: tiêu đề nên có màu sắc khác so với phần thân.

Vị trí

Các yếu tố quy định thứ bậc văn bản
 
Tách thông tin thành nhiều phần và đặt ở những vị trí phù hợp sẽ giúp thiết kế dễ đọc hơn. Các thông tin quan trọng nên đặt ở vị trí nổi bật. Các yếu tố có liên quan nên đặt cạnh nhau để tạo nên phần nội dung.

Căn lề

Các yếu tố quy định thứ bậc văn bản
 
Căn lề văn bản có tác động trực quan đến hệ thống thứ bậc. Phần tiêu đề được được căn giữa trong khi phần thân lại được đẩy sang trái, tạo nên hiệu ứng nổi bật và quan trọng.

Kiểu chữ

Các yếu tố quy định thứ bậc văn bản
 
Hãy thử nhiều kiểu chữ khác nhau để lựa chọn được kiểu chữ phù hợp nhất. Thông thường, kiểu chữ in đậm, trang trí được sử dụng cho phần tiêu đề để tạo hiệu ứng thị giác. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn những kiểu chữ khác. Phần thân bao gồm rất nhiều từ ngữ, bạn nên lựa chọn những kiểu chữ dễ đọc.

Sử dụng 2 kiểu chữ khác nhau cho những phần khác nhau có thể tạo nên hệ thống thứ bậc văn bản rõ ràng hơn.

Khoảng cách

Các yếu tố quy định thứ bậc văn bản
 
Khoảng cách giữa mỗi từ và mỗi dòng có ý nghĩa rất lớn trong hệ thống thứ bậc và tác động đến khả năng đọc của người xem. Sử dụng nhiều không gian trắng tạo nên sự nhấn mạnh vào các yếu tố quan trọng, tránh đặt văn bản ở quá gần nhau.

Một số ví dụ ứng dụng hệ thống thứ bậc văn bản trong sản phẩm thiết kế

Ví dụ ứng dụng hệ thống thứ bậc văn bản

Thiết kế danh thiếp này tập trung vào tên công ty “The Factory” nên chữ được sử dụng có kích thước lớn hơn so với các yếu tố còn lại. Các thông tin quan trọng tiếp theo là tên nhân viên (có kích thước nhỏ hơn nhưng vẫn sử dụng kiểu in hoa giống tên công ty) và những thông tin khác.
 
Ví dụ ứng dụng hệ thống thứ bậc văn bản

Mẫu thiết kế website ở trên tuy không thể hiện rõ ràng hệ thống thứ bậc văn bản nhưng một số kỹ thuật chính vẫn được áp dụng như độ dày, kích cỡ, màu sắc, khoảng cách và căn lề chữ. Bên cạnh đó, việc sử dụng không gian trắng rất dễ điều hướng, nội dung không bị lộn xộn.
 
Ví dụ ứng dụng hệ thống thứ bậc văn bản

Thiết kế poster này đã nâng kỹ thuật xếp chữ lên một mức độ mới. Phần xếp chữ ở background đóng vai trò như một yếu tố thiết kế, tạo nên hình dạng trừu tượng. Bằng các sử dụng cùng kiểu chữ nhưng khác nhau về độ dày, màu sắc và kích thước, thiết kế poster đã đạt được một hệ thống thứ bậc có tác động mạnh mẽ đến thị giác người xem.
Có: 0/0 đã cho sao
tiếc gì 1 click để cho sao

Bạn đã xem chưa?

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.

Quay lại trang Blog
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây