bgware

7 kỹ năng mỗi nhà thiết kế web phải nắm vững

Nghề thiết kế web ngày càng được nhiều bạn trẻ quan tâm, một minh chứng hùng hồn cho điều này là các khóa học trực tuyến trên thế giới thì đối với ngành web đã chiếm đến hơn 70%.

Nghề thiết kế web là càng nhiều có nhiều người quan tâm, vì nó là một xu hướng và là một hình thức nghệ thuật nếu bạn định nghĩa website theo cách riêng của mình. Bất kỳ một trang web nào muốn chuyên nghiệp thì việc hiểu được những nguyên tắc cốt lõi và cơ bản trong thiết kế website là việc bạn phải biết nếu muốn đi theo nghề này.

Vì vậy, làm thế nào để biết và nắm chắc những nguyên tắc cơ bản này? Đương nhiên không phải chỉ qua một đêm là bạn có thể nắm vững mọi thứ. Bạn cần tạo ra những thách thức cho bản thân mình và hiểu những cốt lõi của nghề, bạn sẽ đi nhanh hơn. Tôi không dám chắc chắn bạn sẽ hiểu hết vì khả năng nhận thức và tư duy của mỗi người là hoàn toàn khác nhau. Nhưng nếu bạn thực sự muốn và học, tôi nghĩ rằng bạn sẽ học được và nó không hề quá khó như nhiều người từng nghĩ. Điều đầu tiên tôi cần bạn làm là xác định đây có phải nghề nghiệp của bạn trong tương lai hay không. Bạn có thể tham khảo một số bài viết khá hay bên dưới về nghề thiết kế web:

Dưới đây là những nguyên tắc cơ bản tuyệt đối tất cả các nhà thiết kế web tốt và chuyên nghiệp nên có nếu họ muốn đạt được mức độ chuyên nghiệp trong sản phẩm của mình, chúng ta cùng khám phá nhé:

1. Làm quen với việc thiết kế toàn bộ trang web

Lưu ý là tại sao tôi lại nói "toàn bộ"? thiết kế web cũng có thể trùng lặp với công việc của nghề thiết kế đồ họa, mà bạn cần phải biết và hiểu nó. Đó là lý do tại sao nó là một ý tưởng thông minh cho bất kỳ thiết kế web với niềm tự hào trong công việc của mình cũng phải học ít nhất là những điều cơ bản của quá trình thiết kế nói chung. Ngoài ra nghề thiết kế web ở Việt Nam khá đặc thù do chi phí trang web rẻ hơn khá nhiều lần so với ở các nước phương tây và các nước phát triển, chính vì lý do đó bạn cần hiểu thiết kế web ở Việt Nam là làm luôn cả công việc thiết kế và lập trình web. Đương nhiên lập trình web là không nhiều vì các mã nguồn mở CMS khá phổ biến và phát triển mạnh mẽ như Joomla hay Wordpress ... đã có hệ thống plugin khá hoàn chỉnh. Chính vì vậy công việc thiết kế web phần nhiều thời gian dành cho giao diện trang web nhiều hơn, đương nhiên là không tính các trang web đặc thù và cao cấp về tính năng. Chúng tôi chắt lọc một số kiến thức về thiết kế web bao gồm các nguyên tắc cơ bản sau:

Màu sắc

Màu sắc là tâm điểm của một mẫu thiết kế web bởi vì nó giúp thiết lập các ý tưởng đi theo một cách riêng cũng như những điểm nhấn màu sắc của thương hiệu phải đi theo tông màu của trang web. Ngoài ra, nó cũng hoạt động dựa trên ngành nghề và đặc thù công việc, ví dụ màu hồng phù hợp với các trang web bán hàng dành cho nữ, hay màu đen thể hiện sự huyền bí trong phong cách và cá tính của nam giới.

Định hướng thiết kế

Nghe tưởng chừng như khó hiểu vì bạn định hướng thế nào cho một thiết kế, đơn giản thôi nếu bạn nghĩ khách hàng của bạn chia ra rất nhiều loại khách hàng khác nhau. Đối với các khách hàng có xu hướng hiện đại và tiếp xúc khá nhiều với internet như ngành du lịch, du học, bất động sản ... thì khi xây dựng và thiết kế một website du lịch hay bất động sản bạn nên chọn xu hướng hiện đại là cách bố cục và thể hiện phong cách mới mẻ. Còn đối với các khách hàng ở tỉnh hay các khách hàng thuộc đối tượng "lúa" thì bạn nên định hướng thiết kế theo dạng cổ điển với dạng 2 cột hai bên và ở giữa là nội dung. Có khi họ còn không định hướng được màu sắc họ cần nên đôi khi bạn làm ra một website như một đoàn cải lương, nhưng cố gắng đừng thay đổi quan niệm đó làm gì vì văn hóa Đông Á là "mày cãi tao là mất dạy" nếu bạn nhỏ tuổi hơn khách hàng và cố gắng bảo vệ thiết kế của mình mà không có khả năng thuyết phục.

Học cách đối xứng

Điều này có nghĩa là bạn sẽ phải làm thế nào để nội dung và hình ảnh luôn ở trạng thái cân bằng. Nó có thể đi theo tỷ lệ bằng hai cách: đối xứng hay không đối xứng. Tỷ lệ này thường được sử dụng để biểu thị các yếu tố quan trọng trong một nội dung trên trang web mà bạn thiết kế ra.

Khoảng cách

Khoảng cách có thể được nhiều nghĩ là khá đơn giản, thế nhưng không hề đơn giản như bạn nghĩ, tất cả các trải nghiệm tuyệt vời trên một trang web đều có được khoảng cách hợp lý giữa các đoạn nội dung và các khối nội dung. Trong một trang web, khoảng cách hợp lý còn giúp người dùng tập trung vào từng đoạn nội dung và làm cho nó không rối mắt. Đừng nghĩ rằng thiết kế thích làm gì là làm, hãy xem khoảng cách và sự phù hợp về khả năng đối xứng của nội dung với khoảng cách mới là điều khó làm trong một thiết kế trang web chuyên nghiệp.

2) Học mã HTML

Một số người hỏi tôi rằng, HTML có khó không và rất nhiều lập trình viên đã bỏ qua công việc thiết kế mã HTML cho trang web. Khi mà giao diện mới được khách hàng xem, họ không hề biết bạn đang code gì trên trang web. Đôi khi họ chỉ hiểu một điều "web tao đẹp" là được. Và cái dở nhất của một lập trình viên là không hiểu gì về HTML. Khi mà không hiểu gì nó thì xuất dữ liệu ra màn hình cũng sẽ tự nhiên kém. Thế nên để học mã HTML một cách rành rọt và chuyên nghiệp không hề đơn giản. Bố cục đồ họa đưa ra chưa chắc bạn đã làm đúng được ý đồ của họ bằng mã HTML nữa là.

 
học HTML cơ bản

HTML là khuôn khổ cơ bản của tất cả các trang web trên internet, một nhà thiết kế nên có kiến ​​thức rộng về nó để tránh "phán" lung tung và cứ tưởng mình học giỏi lập trình web là OK, "quên mẹ đi cưng" nếu muốn thành công. Cái giá phải trả cho việc làm ra trang web tính năng ngon mà không được khách hàng thích là đồng nghĩa với "cái chết". Nếu bạn biết mã HTML cơ bản, bạn có thể tạo ra các trang web demo mà bạn mong muốn, sau đó mới nghĩ tới lập trình tính năng cho nó vì khi đó bạn hiểu bạn cần gì để xuất ra màn hình. Và cái quan trọng nhất của HTML đó chính là nó giúp bạn cho khách hàng nhìn thấy "thành quả".

3) Đừng nghĩ "copy" sẽ ghết chết sự sáng tạo

Là một nhà thiết kế web, đôi khi bạn sẽ được yêu cầu phải làm những điều bạn không muốn, đôi khi bạn sẽ cũng được yêu cầu để tạo ra bản sao trang web y xì một trang web khác. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn không làm việc trong mảng copywriter cho trang web.

Định nghĩa lại công việc copy website

Khi nhận được yêu cầu "sao chép" trang web cho giống một trang web khác, đừng quá lo lắng nhé. Vì quá trình copy không chỉ giúp bạn học hỏi thêm kiến thức từ các nhà thiết kế web khác mà nó còn giúp ích cho bạn sáng tạo từ sáng tạo. Copy và đừng cố gắng y xì, hãy khuyên khách hàng có những điểm khác biệt nhất định tạo ra dấu ấn thương hiệu cho trang web. Và chắc chắn điều này bạn sẽ gặp phải khi làm nghề thiết kế web.

4) Học hỏi từng ngày

Đưa vào não cụm từ "học hỏi từng ngày" là những gì bạn cần nắm khi là nhà thiết kế web. Bạn luôn có thể học hỏi những điều mới và gây ấn tượng với khách hàng của bạn, mở rộng sự sáng tạo và kỹ năng của bạn, cải thiện niềm đam mê của bạn cho thiết kế là điều rất cần thiết. Trong cái nghề này gần 10 năm, tôi đã quá hiểu nó tạo ra giá trị gì khi bạn làm xong một trang web mới cho khách hàng, nó giúp tăng "level" kinh. Đôi khi sự "ép buộc" của khách hàng giúp bạn tăng "skill" một cách kinh ngạc rồi dần chuyên nghiệp lúc nào không biết.

Học hỏi từng ngày

Một lý do lớn để luôn luôn được mở để học hỏi thêm được một thực tế là xu hướng mới luôn nổi bật trong thiết kế web. Chỉ cần nghĩ về những thứ mà đã được nói đến trong vài năm qua: di chuyển sai, sau đó thiết kế phẳng và bây giờ, Thiết kế vật liệu. Trong thiết kế, học tập là liên tục. Bạn không bao giờ ngừng học hỏi, vì vậy bạn luôn luôn có thể được trên đầu trang của các xu hướng mới nhất, mà chỉ làm cho bạn độc đáo rất tròn như một nhà thiết kế.

5) Phát triển một số kỹ năng kinh doanh

Rất nhiều nhà thiết kế web làm việc tự do (Freelance) hay trong cả sự nghiệp của họ, vì vậy đó lý do mà bạn nên phát triển những kỹ năng kinh doanh quan trọng. Đôi khi kỹ năng kinh doanh được học từ chính khách hàng thiết kế trang web với bạn. Thế nên một số mấu chốt trong kinh doanh sẽ giúp ích cho bạn trong việc "tiếp thị bản thân", tìm kiếm khách hàng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, và đương nhiên tất cả các điều này là cần thiết với bạn.

Nếu bạn biết mô hình hoạt động của một doanh nghiệp, bạn sẽ có thể đưa ra quyết định liên quan đến việc tham gia vào các dự án một cách chắc chắn hơn. Bạn cũng sẽ tìm hiểu về các kỹ năng cần thiết để thiết kế sáng tạo với những kiến thức thực tế cần thiết để kiếm tiền và nó sẽ giúp ích trong quá trình phát triển sự nghiệp của bạn.

6) Nghệ thuật lắng nghe

Kể từ khi bạn làm việc với khách hàng dựa trên những gì họ nói với bạn rằng họ muốn nhu cầu cho trang web của họ, hãy cố gắng lắng nghe quan điểm của họ, nhẹ nhàng và thay đổi quan điểm "chưa đúng" và cải thiện trang web theo hướng có lợi cho bạn. Khả năng lắng nghe cũng là một kỹ năng cuộc sống mà bạn có thể sử dụng trên rất nhiều lĩnh vực khác nhau, vậy tại sao không làm chủ nó như công việc thiết kế web của bạn?

Nghệ thuật lắng nghe

Bạn sẽ không bao giờ là một nhà thiết kế thành công theo nghĩa kinh doanh nếu bạn có không lắng nghe khách hàng của bạn, hoặc từ chối lắng nghe họ. Khách hàng của bạn sẽ luôn luôn hỏi để tinh chỉnh và thay đổi thiết kế, đôi khi đó là những ý kiến "tào lao" vì bạn mới thực sự là người chuyên nghiệp để tư vấn, đương nhiên đừng phản bác  họ mà hãy dùng những từ ngữ nhẹ nhàng hơn để thay đổi họ. Người thông minh là người biết xử lý và làm chủ câu chuyện. Thay vì nhận được sự thất vọng và đánh giá không chuyên nghiệp, đương nhiên nó sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình kinh doanh của bạn. Thay vì phản đối gay gắt, hãy tìm hiểu họ để lắng nghe những gì họ muốn, hãy xem xét nó và sau đó cung cấp cho họ một giải pháp bằng đề nghị của riêng bạn. Nếu khách hàng vẫn muốn giữ quan điểm của họ, đơn giản chỉ cần thực hiện nó nếu nó nằm trong khả năng của bạn và đừng phàn nà.

7) Tăng "nguồn lực"

Trong bất kỳ thương mại, để đạt những đỉnh cao trong nghề nghiệp, bạn cần tăng "nguồn lực" cá nhân và thay đổi mục tiêu khi nguồn lực tăng theo, nguồn lực là gì? đó là những kỹ năng trong nghề thiết kế web và là những trang web là sản phẩm của bạn. Sau đó tăng mục tiêu lên, mục tiêu ở đây có thể là giá trị của một website tăng lên theo thời gian. Nó không hề đơn giản và cần sự kiên nhẫn của bạn, nhưng cuối cùng bạn sẽ đạt được điều đó với quyết tâm liên tục và tự hoàn thiện bản thân mình. Nếu bạn đang đam mê nghề thiết kế web, hãy nghĩ về câu nói của tôi "tăng nguồn lực".

Những nguyên tắc cơ bản trên đây có thể giúp ích khá nhiều cho bạn nếu bạn thực sự yêu nghề thiết kế web. Hãy kiên nhẫn với những mục tiêu và tăng nguồn lực thường xuyên để có thể tăng được mục tiêu của bạn, chúc bạn thành công.

Tác giả bài viết: Patrick Le
Có: 0/0 đã cho sao
tiếc gì 1 click để cho sao

Bạn đã xem chưa?

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.

Quay lại trang Blog
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây