bgware

6 điều cần nhớ để sở hữu website thuyết phục mọi người dùng

Hôm nay, chúng ta sẽ phân tích chi tiết hơn xem làm cách nào để vận dụng những nghiên cứu về hành vi con người đó để tìm cách thiết kế website ấn tượng và được lòng mọi người xem.

Những nghiên cứu về hành vi của con người có giá trị đặc biệt quan trọng với lĩnh vực thiết kế website hiện đại. Chắc hẳn nhiều người trong chúng ta đã biết hành vi ra quyết định của con người là một cơ chế vô thức và trải nghiệm của chúng ta bị chi phối bởi những yếu tố khách quan như sự xác nhận xã hội, sự tương đồng và các yếu tố con người thú vị khác.

Có rất nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra điều này. Còn hôm nay, chúng ta sẽ phân tích chi tiết hơn xem làm cách nào để vận dụng những nghiên cứu về hành vi con người đó để tìm cách thiết kế website ấn tượng và được lòng mọi người xem. 

Trong bài này, chúng tôi sẽ đưa ra 6 lời khuyên để tăng tính thuyết phục cho website của bạn. Hãy ghi nhớ trong đầu những gợi ý thiết thực này. Hy vọng rằng những điều này sẽ giúp ích cho các bạn, đặc biệt là với những ai đang có ý định thiết kế website thương mại điện tử. 

1). Sự tương đồng: Một bức hình đáng giá bằng cả ngàn từ ngữ

Hình ảnh có thể tạo ra phần lớn suy nghĩ, không phụ thuộc vào phương thức cảm nhận mà chúng bắt nguồn và bất kể chúng ta có nghĩ về một đối tượng nào đó (chẳng hạn như chiếc thuyền) hoặc đến một quá trình liên quan đến đối tượng ( ví dụ một chuyến đi biển), từ ngữ hoặc biểu tượng. 

Nói một cách ngắn gọn, thông tin được truyền đạt thông qua hình ảnh tạo sự ghi nhớ cao và dẽ tiếp nhận hơn là ngôn ngữ viết và cũng tạo được sự chú ý hơn. 

Inc; Story on Chris Zane cycles cach thiet ke web

Tóm lại: Sử dụng một lượng nhỏ các từ ngũ có chọn lọc để miêu tả sản phẩm hoặc dịch vụ và kết hợp chúng với những hình ảnh sinh động và hấp dẫn. 

2). Nỗi sợ bị mất thứ gì đó

Chúng ta được lập trình để chú ý đến những tình huống có thể kích hoạt nỗi sợ hoặc mất mát.

Trên thực tế, nỗi sợ hãi mất một thứ gì đó còn tác động đến chúng ta mạnh hơn là cơ hội để chiến thắng hoặc có được thứ gì đó. Đối mặt với tình huống tiềm tàng khả năng mất đi thứ gì đó, cơ thể chúng ta và tâm trí vô thức sẽ được kích hoạt nhanh hơn.

Để hiểu rõ hơn, hãy tưởng tượng điều gì đó chẳng hạn như chỉ có hai lựa chọn xuất hiện trong não bộ. Những người bán sản phẩm trên các dịch vụ thương mại điện tử nên ghi nhớ điều này. Ở  ví dụ của thiết kế website bán hàng bên dưới đã nêu ví dụ về cách áp dụng tình huống này. 

Romwe website screenshot cach thiet ke web

Nếu mặt hàng nào đó chỉ có một số lượng có giới hạn, chúng ta sẽ nghĩ rằng chúng là những món đồ có giá trị vì được đặt mua nhiều, nhanh hết hàng...và chúng ta sẽ muốn có thêm hàng nhập về. Nỗi sợ mất cơ hội mua sản phẩm sẽ khiến chúng ta hành động nhanh hơn. Điều này vừa áp dụng được cho website bán hàng, vừa cho website tin tức. Trên thực tế nếu chúng ta tin rằng tin tức càng khó có được thì nó càng có giá trị hơn.  

Nếu bạn sở hữu một thiết kế website thương mại điện tử và băn khoăn tìm cách bán bớt sản phẩm nhanh hơn, hãy nghĩ đến việc điều chỉnh số lượng hàng đang có sẵn ở shop của bạn trong một khoảng thời gian cụ thể. 

3). Kể những câu chuyện

Là con người, chúng ta thường có xu hướng bị lôi cuốn bởi những câu chuyện kể và website sở hữu những câu chuyện kể theo cách thuyết phục sẽ thành công. 

Chúng ta sẽ kể chuyện trên website theo đúng nghĩa đen của nó bằng việc kết hợp hình ảnh và nội dung logic. Đó là cách thu hút sự chú ý mạnh mẽ và giúp chúng ta gợi nhớ lại những thứ đã nhìn thấy hoặc đọc được. 

Một trong những ví dụ tốt nhất ở đây là website kêu gọi tài trợ cộng đồng Kickstarter như trong ảnh bên dưới. 

Kickstarter screenshot cach thiet ke web

Những người thích bắt đầu một dự án kêu gọi tài trợ cộng đồng nên nghĩ kỹ về việc quản lý nội dung của mình. Viết một cách chính xác và súc tích các miêu tả, phân loại mục đích của dự án và cố gắng thêm cảm xúc của những người ủng hộ tiềm năng là cách để mang lại thành công cho dự án. 

4). Cung cấp xác thực xã hội

Concept của xác thực xã hội (social validation) là bằng cách này hay cách khác tạo liên kết đến một nội dung trước đó.

Là con người, chúng ta luôn biết cách sử dụng những công nghệ sẵn có để liên lạc và phát triển mối quan hệ xã hội. Chúng ta đnag sống trong kỷ nguyên của Like, Share và Comment như một loại tiền tệ khẳng định giá trị. 

Có lẽ hơn bao giờ hết, chúng ta đang có nhu cầu chia sẻ suy nghĩ, tình cảm của mình trên mạng xã hội. Chúng ta lại không thể ước lượng được sức mạnh của những điều mà chúng ta chia sẻ lại tác động đến hành vi của người đọc nó. 

Các trang mạng xã hội sử dụng triệt để cách tạo sự thuyết phục nhanh chóng. Đây là lý do tại sao chúng ta thường hàng động dựa vào một hoặc hai luồng thông tin: 

  • Học được từ trải nghiệm của người khác về một sản phẩm, dịch vụ cụ thể nào đó, có lẽ bằng cách đọc phản hồi của mọi người;
  • Khi khám phá ra một hành động nào đó mà người khác đang làm ngay lúc đó, thông qua gợi ý của chính trang web bán hàng, chẳng hạn như: nickname ColoradoMom74 vừa mới mua 3 bộ 3 máy trộn kem....

Một ví dụ điển hình bạn có thể tham khảo là Amazon.

Amazon cach thiet ke web

Hình ảnh này giải thích một cách hoàn hảo những phân tích ở trên. Theo cách này, Amazon đã đưa ra những gợi ý dựa trên sản phẩm chúng ta cân nahwcs mua. Vì thế nếu chúng ta cần mua một máy ảnh mới, hệ thống sẽ tự động hiểu chúng ta sẽ cần đến thẻ nhớ hoặc ống kính...

Bạn càng mua nhiều thứ, họ càng kiếm được nhiều tiền và theo cách đó thì người bán đã thành công nhờ việc khai thác nhu cầu của bạn. Nhưng thực tế là bạn đâu cần mua hầu hết những thứ mà các website gợi ý?

5). Thúc đẩy sự khan hiếm

Ý tưởng về việc có thể sở hữu một cái gì đó ngay lập tức sẽ là động lực mạnh mẽ để tạo hành động đặt hàng ngay tức thì. 

Não bộ sẽ được kích thích đẻ giúp bạn hiện thực hóa khả năng có được những món đồ trong khoảng thời gian ngắn. Phần bán cầu tư duy logic sẽ tập trung phân tích các tiêu chí: giá cả, lợi ích của việc có sản phẩm đó ngay tức thì mà không chờ đợi lâu. Vì vậy khoảng khắc sẽ ảnh hưởng tới lựa chọn. 
 

Romwe screenshot cach thiet ke web

 Khuyến mại giảm giá sẽ kết thúc sau 19h, 10 phút và 58s. Thông điệp ẩn ở đây là: nhanh lên, không còn nhiều thời gian nữa đâu. Ai trong chúng ta mà chẳng bị thôi thúc bởi những thông điệp như vậy? Hãy tận dụng điều này cho website của bạn. 

6). Từng xu tiết kiệm được là từng xu bạn kiếm được

Giới thiệu sản phẩm của bạn với mọi thứ đi kèm nó sau đó để người mua biết rằng họ có thể TIẾT KIỆM NHIỀU HƠN NỮA bằng cách loại bỏ bớt vài phụ kiện tùy chọn. Đây là một cách làm rất hiệu quả để đưa ra lời đề nghị mua một sản phẩm cơ bản nhưng có những món đồ phụ kiện đi kèm. 

Hơn thế nữa, nếu bạn muốn người dùng web chọn một sản phẩm cụ thể có sẵn trên website của mình, bạn nên trưng nó ra đầu tiên. Khi người dùng đang muốn đặt mua một món hàng đắt tiền, nếu những sản phẩm có liên quan được đề nghị có mức giá cũng đắt nhưng vẫn ít hơn nhiều so với cái đầu tiên đặt hàng (chẳng hạn như một cái laptop 100$ so với một cái MacBook Air), thường thì khách sẽ đặt mua luôn cả hai. 

Ngược lại, nếu người dùng quay lại sau để mua sản phẩm, họ thường có xu hướng tiết kiệm tiền của mình. 

Kết luận

Như vậy, chúng ta đã khám phá ra một số gợi ý rất có giá trị để ứng dụng vào website của mình. Những phân tích cụ thể này sẽ giúp cho người dùng web tạo ra hành động cụ thể có lợi cho bạn. Hãy tìm cách vận dụng chúng một cách sáng tạo nhất vào thiết kế website chuyên nghiệp của mình và gặt hái thành công!

Tác giả bài viết: Phùng Thanh Hằng
Nguồn tin: CÔNG TY TNHH NGÔI SAO SỐ
Có: 0/0 đã cho sao
tiếc gì 1 click để cho sao

Bạn đã xem chưa?

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.

Quay lại trang Blog
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây