bgware

15 thiết kế bộ nhận diện thương hiệu gây tranh cãi (Phần 1)

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, thiết kế logo cũng như các chiến dịch quảng cáo của một doanh nghiệp thường tạo nên một làn sóng các phản ứng trong cộng đồng. Với sự phát triển của các phương tiện truyền thông như hiện nay, làn sóng đó không còn trong phạm vi quốc gia mà có thể lan tỏa ra toàn cầu.

Cho dù đó là một thiết kế tái nhận diện thương hiệu nhưng nếu không có sự nghiên cứu kỹ lưỡng, hình ảnh mới này có thể hủy hoại cả một thương hiệu đã tồn tại lâu dài. Để dễ hiểu hơn, các bạn hãy tham khảo 15 thiết kế bộ nhận diện thương hiệu gây tranh cãi dưới đây nhé

1. Uber

nhan dien thuong hieu 1
 
Trên đây là thiết kế logo mới của Uber (bên trái) và biểu tượng ứng dụng cho các tài xế taxi (bên phải).

Tranh cãi xảy ra khi Uber loại bỏ chữ ‘U’ quen thuộc trong thiết kế logo của mình. CEO Travis Kalanick – người làm việc cùng nhóm thiết kế của Uber để sáng tạo ra thiết kế logo mới – đã mô tả rằng mẫu logo này mang công ty đến gần khách hàng hơn. Tuy nhiên, phản hồi của khách hàng là: bạn sẽ khó có thể tìm thấy mẫu logo này trên điện thoại nếu bạn đang mệt mỏi, đặc biệt khi đã 2 giờ đêm. Những người khác còn phản hồi rằng: có sự tương đồng giữa mẫu logo mới này và...tinh dịch.

2. The Met

nhan dien thuong hieu 3
 
Wolff Olins đã quá quen thuộc trong việc gây ra làn sóng tranh cãi nhờ thiết kế logo trong thế vận hội London năm 2012, đến nay, tiếp tục khuấy động cộng đồng với giới thiệu một thiết kế nhận diện thương hiệu mới, một thiết kế logo mới cho Bảo tàng Nghệ thuật New York.

Một thiết kế typographic táo bạo, có thể nói là dũng cảm khi ông hòa trộn serif với nhau. Wolff Olins mô tả rằng: đây là một nhãn hiệu thủ công hướng đến quá khứ và tương lai, trong khi ông Justin Davidson của Vulture nghĩ rằng “trông nó giống như một chiếc xe bus 2 tầng, phải dừng lại bất ngờ và hành khách thì xô đẩy vào nhau”.

3. Hillary Clinton

nhan dien thuong hieu 4
 
Khi Hillary Clinton đã tiết lộ một mẫu logo mới trong năm 2015 và phản ứng bà nhận được là: mọi người xếp hàng để chỉ trích thiết kế đó. Một số nói rằng trông nó giống như một biểu tượng của bệnh viện, nhiều người nghĩ rằng mũi tên đỏ tượng trưng cho việc chỉ sang phải trong khi bà Hillary Clinton lại thuộc Đảng dân chủ cánh tả (trái), những người khác thì cho rằng: thiết kế logo trông thật nghiệp dư.

Trong khi đó WikiLeaks lại tố bà đạo thiết kế logo của mình và kết quả là bà Hillary Clinton đã không thành công trong chiến dịch tranh cử vào Nhà Trắng.

4. Airbnb

nhan dien thuong hieu 6
 
Đến cuối tháng 7, Website Airbnb chuyên cung cấp các dịch vụ nhà ở đã có một thiết kế nhận diện thương hiệu mới – mẫu logo mới xuất hiện trên trang web. Logo nhằm tượng trưng cho một kỷ nguyên mới của doanh nghiệp nhưng kết quả nhận được lại là sự chỉ trích của rất nhiều người. Có rất nhiều bức ảnh thú vị trêu chọc sự thay đổi này của Airbnb ở trên trang Tumblr, ngoài ra, một số người còn cho rằng Airbnb đã đạo logo của Automation Anywhe-re, một số khác lại so sánh logo của Airbnb với giải phẫu học.

Dưới đây là mẫu logo cũ của Airbnb, hoàn toàn khác biệt với mẫu logo mới.

5. Dirty Bird

 
Dirty Bird là một công ty phục vụ đồ ăn cho các lễ hội âm nhạc ở trong cũng như những vùng lân cận xứ Wales. Trong khi thức ăn của họ rất phổ biến thì logo mới của họ lại hoàn toàn ngược lại. Chủ của công ty giải thích rằng “thiết kế logo mới là hình ảnh thông minh khi gắn chữ ‘d’ và ‘b’ cùng với nhau”, tuy nhiên, khách hàng lại phàn nàn rằng trông nó chẳng khác gì hình bộ phận sinh dục của đàn ông. Nhà thiết kế Mark James nói rằng: “Chúng tôi muốn tóm tắt cái tên Dirty Bird và chúng tôi thiết kế dựa trên ý tưởng đó”.

“Chúng tôi nhìn vào chữ viết tắt, DB. Sau đó thiết kế với mẫu chữ thường ‘db’ để liên kết chúng tạo thành hình dạng của một chú gà trống. Nó là một chú gà trống đồ họa từ chữ cái viết tắt. Nó phụ thuộc vào cách bạn nhìn.” Công ty cũng giới thiệu các áp phích quảng cáo có nội dung rằng ‘Touch My Thigh’ và ‘Touch My Breast’. Quả là một thiết kế nhận diện thương hiệu độc nhất vô nhị.

6. BP’s greenwash

 
Tái thương hiệu British Petroleum 200 triệu USD trong năm 2000 là một phần nỗ lực trong chiến dịch mang lại hình ảnh “xanh” cho người khổng lồ dầu mỏ này. Với chữ viết tắt đơn giản ‘BP’, công ty đã đưa ra một khẩu hiệu là ‘Beyond Petroleum’ và một dấu xanh ‘Helios’. Tuy nhiên, thiết kế này đã vấp phải sự hoài nghi của cộng đồng và thiết kế nhận diện thương hiệu mới này của họ đã bị chế ảnh rất nhiều.

7. London 2012 logo

 
Đây là một trong những thiết kế logo gây nhiều tranh cãi nhất. Ban tổ chức Olympic London 2012 đã phải chi ra 400 nghìn bảng Anh để thiết kế và mẫu logo được công bố vào ngày 4 tháng 7 năm 2002. Khi đó, logo đã vấp phải một làn sóng chế nhạo trên toàn cầu, 80% những người được hỏi trên BBC đều đưa ra số điểm thấp nhất dành cho logo này.

Còn tiếp....
Tác giả bài viết: Hằng Nguyễn
Có: 0/0 đã cho sao
tiếc gì 1 click để cho sao

Bạn đã xem chưa?

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.

Quay lại trang Blog
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây