bgware

Tại sao xếp hạng bài viết trên di động và máy tính khác nhau trên Google Search?

John Mueller của Google giải thích lý do tại sao kết quả tìm kiếm có thể khác nhau giữa thiết bị di động và máy tính để bàn và nói về các yếu tố có xu hướng ảnh hưởng đến thứ hạng.

John Mueller (Google) đã trả lời một câu hỏi thú vị về lý do tại sao xếp hạng tìm kiếm trên thiết bị di động và máy tính để bàn lại có thể khác nhau, khi dùng Google Search. John Mueller đã đưa ra một số yếu tố liên quan đến cá nhân hóa để giải thích tại sao hai loại tìm kiếm đôi khi khác nhau.

Người đặt câu hỏi đã hỏi rằng:

Tại sao... Làm thế nào mà xếp hạng bài viết trên máy tính và di động lại khác nhau, trong khi chúng ta đã chuyển sang Mobile First Indexing(*)

*Mobile First Indexing là thuật ngữ mô tả cách thức Google lập chỉ mục (index) cho một website. Trước khi có Mobile First Indexing, chỉ mục của website được lập trên máy tính để bàn trước. Kể từ khi Google công bố Mobile First Indexing, chỉ mục của website được ưu tiên trên di động trước. Nguyên nhân của thay đổi này là do ngày càng có nhiều người tìm kiếm nội dung trên di động.

Tại sao xếp hạng bài viết trên di động và máy tính khác nhau trên Google Search?

John Mueller của Google đã chỉ ra rằng lập chỉ mục (index) là một việc và xếp hạng là một việc khác.

Mueller trả lời:

"Vì vậy, ưu tiên lập chỉ mục (index) trên di động chỉ là một khía cạnh kỹ thuật của việc index nội dung. Và chúng tôi sử dụng Googlebot để index nội dung. Nhưng kể cả khi nội dung đã được index thì phần xếp hạng vẫn hoạt động một cách riêng lẻ."

Xếp hạng bài viết trên di động và máy tính để bàn được cá nhân hoá theo ngữ cảnh tìm kiếm

Mueller giải thích thêm rằng xếp hạng bài viết trên di động và máy tính để bàn được cá nhân hoá theo ngữ cảnh tìm kiếm nên tuỳ thuộc vào ngữ cảnh và thiết bị người sử dụng để tìm kiếm mà kết quả có thể thay đổi.

Ông đã giải thích là đối với một số tìm kiếm thì nhu cầu của người dùng là khác nhau tuỳ thuộc vào thiết bị, vì vậy thiết bị sử dụng để tìm kiếm ảnh hưởng đến thứ hạng bài viết.

Mueller:

"Thứ hạng bài viết trên di động và máy tính để bàn khác nhau là một điều bình thường.

Đôi khi điều đó phụ thuộc vào tốc độ load trang. Đôi khi lại liên quan đến việc website có thân thiện với thiết bị di động không. Thi thoảng nó lại liên quan đến những yếu tố khác nhau hiển thị trên kết quả tìm kiếm.

Ví dụ: nếu bạn đang tìm kiếm trên điện thoại, vậy thì có lẽ bạn đang di chuyển. Vì vậy, có thể là bạn sẽ cần nhiều hơn những thông tin có tính local (thông tin cụ thể ngay địa điểm bạn đến hoặc đang đến).

Trong khi nếu bạn đang tìm kiếm thông tin trên máy tính để bàn thì có thể là bạn đang muốn nhiều hình ảnh hoặc nhiều video hơn hiển thị trong kết quả tìm kiếm.

Vì vậy, chúng tôi có xu hướng cho hiển thị những kết quả tìm kiếm là sự kết hợp của những loại tìm kiếm khác nhau. Và do đó có thể xảy ra tình trạng thứ hạng bài viết khác nhau giữa máy tính và thiết bị di động. Và điều đó căn bản là bình thường. Đó là một phần trong cách chúng tôi xếp hạng.

Đại khái tôi muốn nói là không có sự gắn liền hay liên hệ mật thiết nào giữa thứ tự xếp hạng bài viết và khía cạnh kỹ thuật của index nội dung."

Tốc độ tải trang và một số yêu tố liên quan đến hiển thị trang trên di động ảnh hưởng đến xếp hạng bài viết

Người đặt câu hỏi tiếp tục đưa ra một câu hỏi để "chẩn đoán" những lý do có thể tác động đến thứ hạng bài viết trên thiết bị di động. Ông hỏi rằng nếu thứ hạng bài viết trên di động thấp hơn so với trên máy tính thì nguyên nhân có phải là do tốc độ tải trang trên đi động chậm hơn trên máy tính không.

John Mueller của Google đã trả lời như sau:

"...Chắc chắn thân thiện với di động (Mobile friendliness) là một yếu tố.

Cũng có thể có các yếu tố khác tác động đến thứ hạng, đặc biệt là có liên quan đến thiết bị di động và máy tính để bàn. Những khác biệt giữa thiết bị di động và máy tính để bàn luôn có mối liên hệ với sự khác biệt thứ hạng bài viết trên 2 loại thiết bị.

Đôi khi nó cũng chỉ vì đó là một thiết bị khác hay một kết nối internet khác. Căn bản, chúng tôi sử dụng nhiều cấu hình cần thiết khác nhau nhằm mục đích cá nhân hoá nội dung tìm kiếm."

Sự khác biệt về thứ hạng bài viết là vì Cá nhân hoá

John Mueller (Google) đã xác nhận rằng index nội dung trên thiết bị di động chỉ đơn thuần là index và không liên quan đến việc xếp hạng bài viết của thuật toán.

Ông cũng tiết lộ rằng cá nhân hoá kết qủa tìm kiếm đóng vai trò trong việc tạo ra sự khác biệt thường xuyên của các kết quả tìm kiếm trên di động và máy tính.

Mueller giải thích rằng nhu cầu của ai đó khi tìm kiếm trên thiết bị di động có thể khác với nhu cầu tìm kiếm trên các thiết bị để bàn.

Vì vậy, nếu bạn đang cố gắng chẩn đoán tại sao lại có sự khác biệt trong xếp hạng kết quả tìm kiếm trên các thiết bị di động và máy tính để bàn thì lời khuyên hữu ích ở đây có lẽ là bạn nên xem xét đến khía cạnh cá nhân hoá và ngữ cảnh tìm kiếm của người dùng trên thiết bị di động.

Đây có thể là manh mối giúp bạn chẩn đoán sự cố. Và gần đây Google đã cập nhật bản cập nhật thuật toán thư rác mới, bạn có thể tham khảo thêm để có thể có kế hoạch cho quá trình SEO trang web của mình.

Xem thêm video trên nền tảng Youtube để hiểu hơn về điều này:

Có: 0/0 đã cho sao
tiếc gì 1 click để cho sao

Bạn đã xem chưa?

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.

Quay lại trang Blog
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây