bgware

Google MUM: Công nghệ mới cho các truy vấn tìm kiếm phức tạp

Google đang phát triển một công nghệ mới để phản hồi cho các truy vấn tìm kiếm phức tạp được gọi là “MUM”, viết tắt của Multitask Unified Model.

Mục đích của Google là phản hồi các truy vấn tìm kiếm phức tạp hơn bằng một công nghệ mới có tên là Mô hình hợp nhất đa nhiệm (Multitask Unified Model), gọi tắt là “MUM”.

Google đã tiết lộ tại hội nghị I/O vào thứ Ba rằng họ đang trong quá trình "giải mã" cách sử dụng MUM để hiểu rõ hơn về ngôn ngữ và đưa ra các phản hồi hữu ích.

MUM vẫn chưa hoạt động, nhưng Google đã đưa ra một góc nhìn hiếm hoi về cách nó được phát triển. Dưới đây là những điểm nổi bật từ thông báo của Google.

Google MUM: tìm kiếm mục tiêu dễ dàng hơn

Mục tiêu của Google với MUM là giúp người dùng hoàn thành công việc với ít lượt tìm kiếm hơn. Trung bình, Google nhận thấy mọi người phải mất 8 lần tìm kiếm để hoàn thành các nhiệm vụ phức tạp.

Google hình dung ra một tương lai nơi MUM có thể đưa ra câu trả lời cho những câu hỏi phức tạp như: “Tôi đã leo núi Chứa Chan, mùa hè tới tôi muốn leo núi Bà Đen, tôi phải làm gì để chuẩn bị?

Hiện nay, người dùng sẽ phải tìm kiếm các thông tin khác nhau để trả lời câu hỏi đó, chẳng hạn như độ cao của mỗi ngọn núi, nhiệt độ trung bình vào mùa thu, độ khó của các con đường, thiết bị phù hợp để sử dụng...

Google so sánh câu trả lời bằng MUM và có thể đưa ra câu trả lời mà một chuyên gia đi bộ đường dài sẽ đưa ra câu hỏi tương tự.

MUM có thể hiểu người dùng đang so sánh hai ngọn núi, điều này cho biết thông tin về độ cao và con đường để đi có có liên quan tới nhau không. Sau đó, nó có thể hiểu rằng để “chuẩn bị” có thể bao gồm các hoạt động như tập thể lực và tìm kiếm thiết bị phù hợp.

Ngoài ra, MUM có thể hiển thị thông tin chi tiết dựa trên kiến thức sâu rộng hơn về thế giới, có nghĩa là nó có thể chỉ ra thông tin như mùa thu là mùa hè trên núi Bà Đen nên người dùng có thể cần một chiếc áo khoác chống thấm nước.

MUM có khả năng hiển thị các chủ đề phụ hữu ích để khám phá sâu hơn, như thiết bị được đánh giá cao nhất hoặc các bài tập huấn luyện sức khỏe tốt nhất. Kết quả tìm kiếm sẽ hướng người dùng đến các bài báo, video và hình ảnh hữu ích từ khắp nơi trên web.

“Các công cụ tìm kiếm ngày nay không đủ thông minh để trả lời như một chuyên gia. Nhưng với công nghệ mới được gọi là Mô hình hợp nhất đa nhiệm hay MUM, chúng tôi đang tiến gần hơn đến việc trợ giúp bạn với những loại nhu cầu phức tạp này. Vì vậy, trong tương lai, bạn sẽ tốn ít thời gian hơn để tìm kiếm và hoàn thành công việc của bạn”.

Công nghệ đằng sau MUM

Tương tự như BERT, MUM được xây dựng trên kiến trúc Transformer, nhưng nó mạnh hơn 1.000 lần với khả năng đa nhiệm để mở khóa thông tin theo những cách mới.

Google cho biết MUM có thể hiểu thông tin của các ngôn ngữ và định dạng khác nhau để mang lại kết quả đầy đủ nhất cho người dùng.

“MUM không chỉ hiểu ngôn ngữ mà còn tạo ra nó. Nó được đào tạo qua 75 ngôn ngữ khác nhau và thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau cùng một lúc, cho phép nó phát triển sự hiểu biết toàn diện hơn về thông tin và kiến thức thế giới so với các mô hình trước đó.

Và MUM đa phương thức (multimodal), vì vậy nó hiểu thông tin trên văn bản và hình ảnh và trong tương lai, có thể mở rộng sang nhiều phương thức hơn như video và âm thanh. ”

Thử nghiệm nội bộ MUM và triển khai trong thời gian tới

Google đã bắt đầu thử nghiệm nội bộ đối với MUM và hứa hẹn sẽ áp dụng AI tiên tiến này vào kết quả tìm kiếm đến khi nó thực sự hoàn thiện.

MUM sẽ trải qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt giống như mọi bản cập nhật cho Google search trước khi xuất hiện trực tuyến. Công ty cho biết họ sẽ chú ý cụ thể đến các mẫu biểu thị sai lệch trong machine learning (học máy).

MUM vén một bức màn mới cho dân SEO, đừng cố "lừa lọc" Google bằng cách SEO "đen" nữa. Trong tương lai Google còn có thể hiểu được cả file âm thanh và video. Lúc này hãy cố làm nội dung cho tốt nhé, thay vì tìm cách lừa Google để "thăng hạng ngắn hạn".

Nguồn: Google

Có: 10/2 đã cho sao
tiếc gì 1 click để cho sao

Bạn đã xem chưa?

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.

Quay lại trang Blog
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây