Dựng phim tự giới thiệu doanh nghiệp, thành công từ đâu ?

Thứ ba - 09/07/2013 02:47

Phim quảng cáo Tự giới thiệu thực tế là quá trình biến tấu từ phim phóng sự ngắn trên truyền hình. Các công đoạn sản xuất của phim Tự giới thiệu cũng không khác so với phim quảng cáo TVC. Phim Tự giới thiệu vẫn thực hiện đúng các công đoạn sản xuất của phim quảng cáo TVC như: Thu thập tư liệu, lên kịch bản, sản xuất tiền kỳ và hậu kỳ.

Phim quảng cáo Tự giới thiệu thực tế là quá trình biến tấu từ phim phóng sự ngắn trên truyền hình. Các công đoạn sản xuất của phim Tự giới thiệu cũng không khác so với phim quảng cáo TVC. Phim Tự giới thiệu vẫn thực hiện đúng các công đoạn sản xuất của phim quảng cáo TVC như: Thu thập tư liệu, lên kịch bản, sản xuất tiền kỳ và hậu kỳ.

Tuy nhiên, phim Tự giới thiệu vẫn có yếu tố khác cơ bản so với phim quảng cáo TVC là không cần vẽ Storyboad. Thông thường phim tự giới thiệu chỉ viết kịch bản gợi ý cụm hình ảnh, sau khi quay phim, chọn lọc tư liệu, viết lại lời bình khớp với hình ảnh, việc làm này sẽ cho ra đời một phim tự giới thiệu  hay hơn những phim viết trước lời bình, sau đó dựa vào lời để quay phim, dựng cảnh theo.

So với phim quảng cáo TVC, phim Tự giới thiệu vẫn có thế mạnh riêng.  Nhờ có thời lượng dài, nên lời bình phim Tự giới thiệu có thể chuyển tải bao quát được nội dung của việc quảng cáo mà không nhất thiết phải dàn dựng hình ảnh cầu kỳ như phim quảng cáo TVC. Lời bình mượt mà, sâu lắng sẽ che lấp được những hình ảnh chưa hội đủ yếu tố nghệ thuật. Song không vì thế mà các nhà làm phim coi thường về hình ảnh trong phim tự giới thiệu. Để có phim tự giới thiệu hay phải có sự nỗ lực hết mình của cả một ê kíp, trong đó việc "tỉa tót hình ảnh" trong giai đoạn tiền kỳ và hậu kỳ đều hết sức chú trọng.

Dựng phim tự giới thiệu doanh nghiệp, thành công từ đâu ? 
 
Ngoài việc kết hợp nhuần nhuyễn giữa hình ảnh và lời bình, phim tự giới thiệu còn có cách thể hiện khác như: chen phỏng vấn khách hàng, người tiêu dùng, nhà sản xuất, MC giới thiệu – các yếu tố mà thời lượng ngắn của phim quảng cáo TVC không thể làm tốt được.

Home  shopping  - sự “lai căn” của phim Tự giới thiệu

So với phim quảng cáo TVC và Tự giới thiệu thì phim quảng cáo Home shopping thuộc loại sinh sau, đẻ muộn. Home shopping thực tế chỉ xuất hiện ở Viết Nam bắt đầu từ năm 2006 - 2007 và phát triển mạnh từ năm 2009 cho đến nay.

Home shopping là hình thức giới thiệu mua hàng tại nhà trên truyền hình theo cách làm của các kênh truyền hình cáp tại Hàn Quốc. Đến nay, trên các hệ truyền hình cáp và kỹ thuật số của Việt Nam như SCTV, HTVC, VCTV, VTC đều có kênh home shopping. Thực ra phim home shopping cũng là phim Tự giới thiệu vì hình thức thể hiện là hình ảnh, có lời bình kết hợp với âm nhạc để chuyển tải các nội dung cần quảng cáo. Thời lượng của phim home shopping cũng được “nhà đài” quy định là từ 3 – 5, tùy theo kênh phát sóng. Tuy nhiên, home shopping có khác hơn chút so với Tự giới thiệu là MC xuất hiện để giới thiệu sản phẩm, tính năng và cách sử dụng sản phẩm. Phim home shopping nghiêng về việc hướng dẫn sử dụng hơn là quảng cáo qua lời bình, thông qua đó giới thiệu sản phẩm bằng cách hướng dẫn, cách đặt hàng qua điện thoại, tin nhắn, email…v.v.  

Tuy phim home shopping là thể loại phim quảng cáo đơn giản, nhưng để có được một phim thu hút người xem thì có sự đầu tư không ít về công sức và trí tuệ, sự kết hợp hài hòa của các bộ phận sản xuất như: Biên tập, đạo diễn, quay phim, thiết kế, dựng phim…v.v.

Dựng phim tự giới thiệu doanh nghiệp, thành công từ đâu ?

Doanh nghiệp nên chọn thể loại quảng cáo nào?


Mỗi hình thức, thể loại quảng cáo đều có thế mạnh, ưu điểm  khác nhau, nhưng với kinh phí có hạn không thể thực hiện nhiều thể loại quảng cáo. Vậy doanh nghiệp nên chọn thể loại quảng cáo nào cho phù hợp với sản phẩm và doanh nghiệp mình, đó cũng là mối quan tâm, trăn trở của nhiều người, nhất là những vị trí như: giám đốc điều hành, giám đốc marketing, giám đốc sáng tạo, Pr…v.v.
Tham khảo lời khuyên...

Theo các chuyên gia làm việc lâu năm trong lĩnh vực sản xuất  phim quảng cáo cũng như chuyên gia phụ trách PR của Công ty truyền thông Tương Lai Việt (V.F Media)  cho biết, tùy theo mục đích quảng cáo của doanh nghiệp mà nên chọn các thể loại quảng cáo trên truyền hình dưới đây. Tất nhiên đây chỉ là gợi ý, còn phương thức quảng cáo, PR vẫn phụ thuộc vào ý đồ, ý tưởng và chiến lược marketing của mỗi doanh nghiệp.
  1. Phim quảng cáo TVC áp dụng chủ yếu cho việc làm thương hiệu sản phẩm. TVC  thể hiện được đẳng cấp nhờ cách thể hiện qua hình ảnh và âm thanh có sự kết hợp độc đáo. Do đó sản phẩm hoặc doanh nghiệp quảng cáo TVC phải có tiềm lực đủ mạnh về tài chính để theo đuổi quảng cáo dài hạn thì mới hiệu quả, bên cạnh đó còn kết hợp thêm nhiều công cụ truyền thông khác như: báo giấy, báo mạng, internet… để tạo ra  “cú sock” ngoạn mục thì mới hiệu quả đích thực.
  2. Phim Tự giới thiệu nên áp dụng cho những sản phẩm quảng cáo theo chương trình khuyến mãi, bán hàng trực tiếp, giới thiệu công nghệ, dây chuyền sản xuất, bước tiến mới của doanh nghiệp, giới thiệu hoạt động doanh nghiệp hoặc cũng có thể giới thiệu sản phẩm mới…v.v
  3. Phim quảng cáo home shopping nên quảng cáo các sản phẩm bán hàng khuyến mãi, bán hàng trực tiếp và thường xuyên, giới thiệu những sản phẩm có tính năng nổi trội bằng cách hướng dẫn tiêu dùng, hướng dẫn mua hàng, đặt hàng…v.v.

Trên đây là những yếu tố cơ bản mà chúng tôi đã đúc kết được trong quá trình thực hiện các thể loại quảng cáo cho khách hàng. Ngoài ra, nói đến phim quảng cáo còn nhiều yếu tố khác mà chưa thể trình bày hết.