Thiết kế website chuyên nghiệp từ các đơn vị thành công

Thứ ba - 01/10/2013 15:17

Một khi doanh nghiệp bạn có nhu cầu kinh doanh trực tuyến thì việc thiết kế website là một điều tất yếu, song để thiết kế được một website chuyên nghiệp và thành công thì lại không phải là điều dễ dàng.

Hiện nay do nhu cầu kinh tế ngày một khó khăn thì việc marketing qua internet là một việc làm vừa tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp vừa marketing hiệu quả và rộng khắp vì chi phí thiết kế website thấp.  Ngôi Sao Số xin chia sẻ với các bạn một vài nguyên tắc để có được một website chuyên nghiệp nhằm tạo một nền tảng cho việc kinh doanh trực tuyến thành công.

Một số đặc điểm chung chúng tôi xin giới thiệu được chắt lọc từ những website thành công để doanh nghiệp có thể áp dụng ngay vào công việc thiết kế website của mình:

  • Dễ theo dõi “quá trình bán hàng”.
  • Không nên lạm dụng quá nhiều chi tiết thừa
  • Dùng ngôn ngữ thân thiện, dễ dùng
  • Nên bố trí và tổ chức nội dung khoa học
  • Dùng hosting nhà cung cấp tốt giúp tải trang web nhanh
  • Phải hỗ trợ nhiều trình duyệt
  • Dễ dàng để tìm kiếm nội dung

1. Dễ theo dõi “quá trình bán hàng”.

Website của bạn cần phải được thường xuyên theo dõi quá trình từ lúc mà bạn cung cấp những thông tin đầu tiên cho đến khi khách hàng đặt hàng. Những thông số thống kê trên website của bạn sẽ giúp cho bạn biết được đâu là những điểm yếu đang tồn tại để khắc phục. Trong môt số trường hợp, website của bạn có thể cần có những bộ thống kê truy cập và xem xét các tỉ lệ chuyển đổi khi người dùng truy cập nội dung website. Tuy nhiên, để lập ra một hệ thống như vậy cũng không phải là điều dễ dàng. Do đó, bạn có thể tận dụng một số công cụ tích hợp như Google Analytics, Effective Measure hoặc các công cụ tương tự khác.

Trước khi yêu cầu người dùng đặt hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ của bạn, bạn cần cho khách hàng hiểu rõ những lợi ích về sản phẩm và dịch vụ của bạn đồng thời chuẩn bị cho khách hàng các phương thức đặt hàng thuận tiện nhất.

Sau đây là một vài câu hỏi bạn có thể đặt ra để giải quyết vấn đề: Bạn đã tạo cho khách hàng sự yêu thích và hứng thú trước khi bạn mời họ đặt hàng chưa? Bạn đã cung cấp cho khách hàng một số cách đặt hàng thuận tiện cả trên mạng và ngoài mạng chưa? Và liệu bạn đã hướng dẫn khách xem tất cả từng buớc một chưa?

2. Không nên lạm dụng quá nhiều chi tiết thừa

Hiện nay, có không ít các website quá lạm dụng hình ảnh động và những hiệu ứng javascript, hoặc sử dụng Flash để tạo ra nhiều hiệu ứng đồ họa bắt mắt. Đây là vấn đề mà bạn cũng cần cân nhắc và chọn lọc khi sử dụng. Những thành phần này không chỉ làm tăng thời gian tải về của website bạn mà còn khiến cho người truy cập sao lãng những thông tin cần thiết bạn muốn cung cấp.

Trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, con người ngày càng trở nên bận rộn. Việc tiết kiệm thời gian của người truy cập vào những thông tin có chất lượng sẽ tốt hơn là làm mất thời gian của họ vào những hiệu ứng và thông tin vô bổ. Thay vào đó, hãy tạo ra những nội dung bằng văn bản và chịu khó trang trí hoặc làm nổi bật những nội dung cần thiết.

Tuy nhiên, cũng còn tùy vào đối tượng khách hàng mà bạn phục vụ. Ví dụ như đối với giới trẻ thì sự sinh động có thể giúp cho website của bạn trở nên thu hút hơn. Thế nhưng đối với những người có trình độ thì website của bạn có thể sẽ trở thành tác phẩm của một họa sĩ nửa mùa.

3. Dùng ngôn ngữ thân thiện, dễ dùng

Việc sử dụng những từ ngữ dễ hiểu cũng làm tăng thêm tính tiện dụng giúp cho website của bạn dễ sử dụng hơn đối với người dùng. Người truy cập web sẽ không thể tiếp cận được những thông tin cần thiết hay quyết định mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ của bạn nếu như họ không thể hiểu được những gì mà bạn đang nói. Ở khía cạnh này, việc dùng các ngôn từ phù hợp với kiến thức và trình độ của phân khúc thị trường mà bạn hướng đến cũng là một vấn đề mà bạn cần quan tâm.
 

Hay khi đối tượng khách hàng của bạn là những người dùng có nhu cầu cao cấp hơn hay trình độ cao hơn. Những đối tượng khách hàng này thường sẽ khó tính hơn và đòi hỏi tính chuyên nghiệp và sự tinh tế trong việc trình bày thông tin của bạn.

Ví dụ như đối tượng khách hàng của bạn là những người tiêu dùng bình dân. Trong khi website của bạn lại sử dụng những thuật ngữ học thuật mang tính chuyên môn cao thì sẽ càng gây khó hiểu cho người đọc. Có thể bạn cung cấp những sản phẩm dịch vụ chất lượng tốt nhưng bạn sẽ khó thuyết phục được người truy cập web quyết định sử dụng bởi vì họ không biết bạn đang chào bán những gì.

Vậy trong trường hợp đối tượng sử dụng sản phẩm hay dịch vụ mà bạn hướng đến có độ phủ rộng hơn thì sao? Lẽ đương nhiên là bạn cần phải sử dụng những từ ngữ mang tính phổ thông.

Hãy nhớ rằng khi một người đến thăm website của bạn, có thể anh ta chưa biết bạn là ai? Hay thậm chí bạn đang chào bán sản phẩm gì? Bạn phải giúp khách hàng hiểu rõ những vấn đề này trong thời gian ngắn nhất. Hãy dùng các câu ngắn gọn, cô đọng và giữ kiểu thiết kế thống nhất đối với tất cả các trang con.

4. Nên bố trí và tổ chức nội dung khoa học

Cách tổ chức và phân chia nội dung cho website là một trong những điều cực kỳ quan trọng đối với người dùng truy cập web. Ngoài ra, bạn còn cần phải quan tâm đến bố cục của website sao cho hợp lý để người dùng dễ dàng tiếp cận các thông tin cần thiết khi truy cập. Bởi vì nếu bạn không có một website được tổ chức tốt thì người dùng sẽ khó tiếp cận được những nội dung theo đúng ý muốn của bạn. Từ đó, người truy cập sẽ nhanh chóng thoát ra khỏi web của bạn và cũng sẽ không muốn quay lại khi có nhu cầu tìm kiếm các thông tin liên quan khác.
 


 

Về cách bố cục nội dung, website cần phải có bố cục rõ ràng và tinh tế. Ở khía cạnh này, những vấn đề liên quan đến yếu tố kỹ thuật như các thiết bị sử dụng để truy cập thông tin website của bạn (điện thoại, laptop, độ phân giải màn hình thông dụng...) là điều mà bạn cần quan tâm. Ngay khi người dùng vào website của bạn, bạn cần phải cho họ thấy ngay những thành phần quan trọng nhất và tạo ra ấn tượng dẫn dắt họ để tiếp cận thông tin mà bạn muốn cung cấp theo ý của mình. Đối với những thành phần quan trọng này, cần phải tránh việc bắt người dùng phải rê kéo màn hình quá nhiều mới tiếp cận được.

Với kinh nghiệm của mình, chúng tôi nhận thấy hiện nay có khá nhiều người thiết kế website không biết cách tóm gọn các nội dung cần thiết ở trang chủ, đặc biệt là đối với các website trưng bày sản phẩm. Nhiều trang chủ website được trưng bày hàng đống sản phẩm và những nội dung về dịch vụ chi chít. Thông thường, người dùng sẽ không đủ kiên nhẫn để lần mò trong đống thông tin đó để tìm ra thứ mình cần. Khi đó, người truy cập sẽ vào ngay các chuyên mục mà họ quan tâm. Do đó, việc trình bày quá nhiều thông tin không cần thiết trong một trang là điều mà bạn nên tránh và cần xem xét kỹ lưỡng đưa ra một cách chọn lọc.

Về cách phân chia và tổ chức nội dung, trước khi website được thiết kế, bạn cần phải định hình và xác định được những nội dung mà bạn có thể cung cấp cho người dùng. Tất nhiên những nội dung này cần phải có sự liên quan đến lĩnh vực chuyên môn của bạn. Điều kế tiếp bạn cần làm là xác định đối tượng có nhu cầu tìm đọc nội dung của bạn. Từ đó phân tích về sở thích và các thể loại mà họ quan tâm để có thể theo sát được nhu cầu của người dùng. Trong vấn đề này, xu hướng phát triển của lĩnh vực nội dung mà bạn cung cấp cũng là một yếu tố cần phải nghĩ đến, đặc biệt là các nội dung liên quan đến lĩnh vực công nghệ. Điều tất yếu là ít ai thích các nội dung đã quá cũ kỹ và lỗi thời.

 

5. Dùng hosting nhà cung cấp tốt giúp tải trang web nhanh

Theo lời khuyên chung của các chuyên gia, trong vòng khoảng thời gian tối đa 3 giây là mức chuẩn website của bạn cần phải bắt đầu xuất hiện các thành phần trong trang. Và người dùng không đủ kiên nhẫn chờ đợi quá 10 giây cho mỗi trang web trong website của bạn mà chưa nhìn thấy gì. Ngoài ra, bạn cũng cần biết rằng không phải ai hay lúc nào cũng đều dùng đường truyền Internet tốc độ cao. Nếu website của bạn load quá chậm cũng khiến cho bạn đánh mất một lượng khách hàng tiềm năng.

Khi thiết kế website, bạn cần phải hạn chế việc lạm dụng quá nhiều hình ảnh, video và audio. Mặc dù hình ảnh, video và audio có thể truyền tải thông tin đến với người dùng một cách trực quan và nhanh chóng hơn, nhưng bạn cần phải quan tâm chọn lọc và chỉ sử dụng khi cảm thấy cần thiết.

Đối với các hình ảnh được sử dụng trên website, bạn cần phải tối ưu kích thước và dung lượng hình ở mức tối thiểu mà người dùng vẫn có thể xem được. Hoặc trong một số trường hợp bạn cần cung cấp đến người dùng những hình ảnh rõ nét và chất lượng cao, bạn có thể sử dụng hình ảnh nhỏ đại diện. Khi người dùng cần quan tâm xem kỹ hình ảnh nào thì có thể bấm vào và xem ảnh to hơn.

Cụ thể hơn, mỗi hình ảnh được sử dụng trong website sẽ được tối ưu tối đa dung lượng file hình. Người làm công việc tối ưu hình ảnh sẽ xem xét hình đó có thể dùng ở định dạng thông số màu thấp nhất như thế nào, độ nén tối đa như thế nào mà vẫn giúp cho người đọc có thể vẫn xem được thông tin một cách rõ ràng.

Thông thường, các công ty sở hữu những website chuyên nghiệp sẽ có bộ phận chăm sóc nội dung riêng hoặc họ sẽ sử dụng dịch vụ chăm sóc nội dung chuyên nghiệp của các công ty khác. Những người làm công việc chăm sóc nội dung website này sẽ chăm chút từng li từng tí từ hình ảnh, video, audio cho đến các văn bản nội dung được viết ra để tối ưu tốt nhất cho công việc bán hàng.

Việc tối ưu hóa tốc độ tải trang web của bạn không chỉ giúp ích cho người dùng mà còn giúp cho hệ thống máy chủ của bạn sẽ nhẹ nhàng hơn, tiết kiệm được tài nguyên và băng thông, làm tăng khả năng cung cấp lượng truy cập trong cùng một thời điểm nhiều hơn. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc tối ưu lợi nhuận cho việc đầu tư cơ sở hạ tầng.

6. Phải hỗ trợ nhiều trình duyệt

Có không ít các website được thực hiện không được kiểm tra kỹ lưỡng cho việc tương thích với các trình duyệt web. Điều này sẽ làm cho website của bạn bị giảm đi tính chuyên nghiệp, điển hình nhất là vấn đề bể giao diện website khi truy cập web. Để truy cập website, người dùng có thể sử dụng rất nhiều loại trình duyệt khác nhau và trên các thiết bị khác nhau như máy tính đề bàn, laptop, thiết bị di động và các máy tính bảng...

Để có một website tương thích với tất cả các trình duyệt không phải dịch vụ thiết kế website nào cũng làm được và đây là một công việc không phải lúc nào cũng dễ dàng. Đặc biệt là đối với các website áp dụng nhiều hiệu ứng và công nghệ mới. Tuy nhiên, đáp ứng được các trình duyệt thông dụng hiện nay như Google Chrome, Internet Explorer, Mozzila Firefox, Opera, Safari... là điều mà các website chuyên nghiệp cần phải có.

Trong vấn đề này, yếu tố về độ phân giải màn hình tương ứng với các trình duyệt cũng làm ảnh hưởng đến website của bạn, thậm chí có thể làm hỏng bố cục website của bạn. Do đó, người làm công việc thiết kế website cũng cần quan tâm đến vấn đề này, một website được thiết kế chuẩn cần phải có sự tương thích với nhiều độ phân giải màn hình khác nhau.

7. Dễ dàng để tìm kiếm nội dung

Các đường link liên kết là một điểm mạnh của website so với những tập thông tin bằng giấy. Do đó, bạn cần phải tận dụng tối đa ưu điểm này để phân chia nội dung nhằm giúp khách hàng tiếp cận thông tin của bạn một cách dễ dàng nhất.

Đặc biệt là khi website của bạn phục vụ nhiều đối tượng rộng rãi, sẽ có một số người đã am hiểu về sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp, ngược lại sẽ có một số người chưa hiểu gì về nó.

Đối với những đối tượng đã am hiểu về sản phẩm hay dịch vụ của bạn, hay khi sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp đã có uy tín, người truy cập sẽ chỉ xem sơ qua lời quảng cáo hay chọn ngay những sản phẩm cần thiết để quyết định mua hàng hoặc liên hệ sử dụng dịch vụ. Ngược lại, những người chưa biết nhiều về những gì mà bạn cung cấp, họ sẽ tìm hiểu thêm các thông tin liên quan. Lúc này, bạn cần phải phân chia nội dung và bố cục phù hợp có những đường liên kết đến ngay thông tin liên hệ và những liên kết tham khảo cần thiết thích hợp từng đối tượng.

Trong ví dụ trên, bạn sẽ thấy rằng ngay sau lời giới thiệu ngắn gọn về dịch vụ SEO sẽ là thông tin liên hệ để người dùng có thể liên hệ sử dụng dịch vụ ngay sau khi đọc những thông tin quảng cáo cần thiết. Còn đối với người dùng chưa biết nhiều về SEO có thể tiếp tục kéo xuống dưới để tìm hiểu thêm.

Bạn có thể tạo các đường link bằng chữ hay biểu tượng hình ảnh. Các đường liên kết cần được trình bày hợp lý để tiện lợi cho người dùng bấm vào để di chuyển trong trang web của bạn.