Google PageRank những điều cần biết

Thứ hai - 06/05/2013 09:46

Pagerank là một chỉ số quan trọng để so sánh tầm quan trọng giữa các website, chính xác hơn là giữa các Page. Mỗi lần Googe update PR cho các site hay hạ bậc PR của site nào đó to to là lập tức lại xôn xao thành đề tài nóng hổi giữa các webmaster.

Google PageRank những điều cần biết

Pagerank là gì?

Pagerank là một chỉ số quan trọng để so sánh tầm quan trọng giữa các website, chính xác hơn là giữa các Page. Mỗi lần Googe update PR cho các site hay hạ bậc PR của site nào đó to to là lập tức lại xôn xao thành đề tài nóng hổi giữa các webmaster.

Với mục đích cùng hiểu rõ hơn về pagerank, xin đưa ra những điều mình biết về Google Pagerank

1. Pagerank là một trong những công cụ Google đưa ra để đánh giá tầm quan trọng của một website

2. Google coi 1 link từ trang A tới trang B là một VOTE của trang A cho trang B. Tuy nhiên Google coi mỗi một VOTE có trọng số khác nhau phụ thuộc vào rất nhiều rất nhiều yếu tố khác nhau của trang A.

3. PageRank được xây dựng dựa trên các liên kết tới trang đó (incoming links), và được tổng hợp từ các yếu tố gồm số lượng liên kết, chất lượng và tính liên quan.

4. Công thức tính PageRank

PR(A) = (1-d) + d(PR(t1)/C(t1) + … + PR(tn)/C(tn)).

Trong đó:

  • PR(A) là Pagerank của trang A
  • t1, t2...tn là các trang liên kết tới trang A
  • C là số link outbound của trang nguồn t1, t2 ...tn đó (link ra ngoài)
  • d là hệ số suy giảm (hệ số tắt dần của chuỗi)

Ví dụ:

Page A của bạn có 3 trang page B (PR=6) page C (PR=3) và page D (PR = 4). Link tới
Page B có 3 link dẫn ra ngoài
Page C có 6 link dẫn ra ngoài
Page D có 12 link dẫn ra ngoài

Vậy PR của A = 0.15 + 0.85*( 6/3 + 3/6 + 4/12)  =2 (xấp xỉ)

Việc tính toán thủ công khó có khả thi lắm, Ví dụ vavietnam.com mặc dù PR mới chỉ là 3 nhưng hiện nay có 13,000 backlinks với vài trăm bài viết, việc tự tính toán PR coi như không tưởng.

Tuy nhiên nắm được công thức rồi các bạn có thể chủ động hơn khi trao đổi liên kết với các site khác. Chẳng hạn nếu bạn liên kết với một site PR =7,8 gì đó và site đó chỉ có 1 link outbound dẫn đến bài viết trên site bạn. Wow, quá tuyệt, bạn sẽ được PR = 6,7.

Tuy nhiên nếu một site PR=8 mà bán text link cho hàng trăm link thì cũng đừng có vội mừng mà lao vào mua Ads Text với giá cao.

5. Pagerank được xếp hạng cho từng trang cụ thể chứ không phải cho cả site.

6. Mỗi link liên kết đến đều đóng góp một phần nhất định trong tính toán ra Pagerank nói chung, trừ các link hỏng hoặc từ các site đã bị down, bị banned.

7. Mặc dù được quy tròn theo các bậc chẵn từ 0-10 khi hiển thị, tuy nhiên PR thực sự là một số thực có phần lẻ và bạn phải tích cop dần từng điểm để nâng thứ hạng của mình. Đây là một quá trình đòi hỏi nỗ lực lớn.

8. Google thường update PR theo quí, vì vậy đừng quá nôn nóng sốt ruột, hãy tập trung phát triển nội dung và quảng bá.