Tiếp thị bằng nội dung có gì mới?

Thứ sáu - 26/04/2013 11:18

Tiếp thị bằng nội dung là một cách để doanh nghiệp cung cấp những thông tin có giá trị cho khách hàng, từ đó mở ra các cơ hội bán hàng.

Tiếp thị bằng nội dung là một cách để doanh nghiệp cung cấp những thông tin có giá trị cho khách hàng, từ đó mở ra các cơ hội bán hàng.

Theo các kết quả của một cuộc khảo sát do tạp chí B2B Marketing thực hiện, có tới 51% số doanh nghiệp kinh doanh trong môi trường B2B (giữa các doanh nghiệp với nhau) khẳng định rằng tiếp thị bằng nội dung là công cụ quan trọng nhất để tạo ra các cơ hội bán hàng, khoảng 38% cho rằng đó là một cách để tăng cường sự nhận biết của thương hiệu, khoảng 34% nghĩ rằng tiếp thị bằng nội dung giúp doanh nghiệp trở thành nhà tiên phong về ý tưởng và 29% xem đây là công cụ để phát triển kinh doanh.

Theo các chuyên gia, khi xây dựng kế hoạch tiếp thị bằng nội dung cho năm 2013, doanh nghiệp cần tập trung vào ba yếu tố đều bắt đầu bằng chữ C trong tiếng Anh dưới đây.

Creative – Sáng tạo

Tính sáng tạo là tiêu chí hàng đầu đối với tiếp thị bằng nội dung. Những bài viết mang tính sáng tạo ra khi được đăng tải lên internet sẽ giúp các doanh nghiệp tăng được độ nhận biết về thương hiệu của họ. Các kênh truyền thông xã hội đang được xem là một mảnh đất màu mỡ để khai thác hình thức tiếp thị bằng nội dung, cùng với đó là những bài viết, bản tin điện tử, các báo cáo nghiên cứu, các trang nhật ký điện tử. Doanh nghiệp nên xây dựng kế hoạch xuất bản cho cả năm, chi tiết hóa cho từng quý, từng tháng và từng tuần. 

Do các xu hướng và tin tức mới trên thị trường có thể ảnh hưởng đến kế hoạch đã xây dựng nên doanh nghiệp cần linh hoạt điều chỉnh và tăng cường cập nhật thông tin. Ngoài ra, có thể sử dụng một nội dung cho nhiều kênh truyền thông khác nhau. Giả sử bị bế tắc về đề tài hay thiếu người phụ trách về nội dung, lối thoát đơn giản là tìm đến các đề tài đang gây sự chú ý trên thị trường hay những sở thích, quan tâm của một số doanh nghiệp.

Consistent – Nhất quán

Một trong những điều quan trọng nhất của tiếp thị trực tuyến bằng nội dung là tính nhất quán. Truyền thông xã hội là kênh thông tin đòi hỏi doanh nghiệp thể hiện tính nhất quán rất cao, do đó cần phải tuân thủ nguyên tắc này khi sử dụng các hình thức khác như nhật ký điện tử (blog), bản tin điện tử… Tính nhất quán giúp người đọc hiểu được toàn cảnh thị trường và hiểu được những dự báo tình thế trong thời gian sắp tới.

Theo kết quả một cuộc khảo sát do Cone Inc. thực hiện vào năm 2010, có tới 93% khách hàng là doanh nghiệp tin rằng các doanh nghiệp rất nên xuất hiện trên các kênh truyền thông xã hội và dự đoán tỷ lệ hiện diện sẽ còn tăng hơn nữa trong năm nay. Còn theo một công ty cung cấp dịch vụ tiếp thị trực tuyến bằng nội dung là Brafton (http://www.brafton.com), khoảng 60% doanh nghiệp xuất bản các nội dung mới ít nhất một lần mỗi tuần và phần lớn các công ty này sử dụng đến 12 định dạng nội dung khác nhau, dù làm như thế có thể gây rối cho người sử dụng

. Từ kết quả khảo sát, Cone Inc.khẳng định rằng những doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng thông tin có chất lượng, được thể hiện và xuất bản một cách nhất quán nhất định sẽ tạo được ấn tượng tốt với khách hàng và sẽ thu được thành công trong tiếp thị bằng nội dung.

Capture – Thu thập các dữ liệu có giá trị

Nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực B2B rất chú trọng đến tính hiệu quả của các khoản đầu tư cho hoạt động tiếp thị. Vì vậy, lời khuyên dành cho họ là đối với tiếp thị bằng nội dung, cần có kế hoạch thu thập các dữ liệu có giá trị, có khả năng giúp doanh nghiệp biết được kênh truyền thông nào và loại nội dung nào có tác dụng nhất trong việc tạo ra số lượng truy cập (web traffic) và các cơ hội bán hàng. 

Theo B2B Marketing, số lượng truy cập hiện đang được nhiều doanh nghiệp B2B xem là tiêu chí hàng đầu để đánh giá về thành công của một chương trình tiếp thị bằng nội dung, trong khi sự tương tác của khách hàng với doanh nghiệp qua các kênh truyền thông xã hội lại bị xem nhẹ. Theo các chuyên gia, để đánh giá hiệu quả đầu tư của hoạt động tiếp thị bằng nội dung, doanh nghiệp cần phải hiểu được ai là người truy cập, phản hồi của họ là gì và những nội dung nào là thành công nhất trong việc giúp các doanh nghiệp khác đạt được các mục tiêu của họ.