Xây dựng thương hiệu, nên bắt đầu từ đâu.

Thứ ba - 01/10/2013 10:57

Tạo dựng thương hiệu chuyên nghiệp chính là cách làm khôn khéo để bạn thu hút sự chý ý của các nhà tuyển dụng và đó giống như “tem” bảo đảm cho năng lực làm việc của bạn.

Tạo dựng thương hiệu chuyên nghiệp chính là cách làm khôn khéo để bạn thu hút sự chý ý của các nhà tuyển dụng và đó giống như “tem” bảo đảm cho năng lực làm việc của bạn.

Một thương hiệu là toàn bộ những trải nghiệm khách hàng có được khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn, qua những thông điệp bạn gửi ra thế giới. Đó là đặc trưng ẩn sâu trong tất cả các yếu tố của doanh nghiệp giúp bạn vượt trội so với đối thủ cạnh tranh.
 

Cũng giống như tập thể (doanh nghiệp), mỗi cá nhân đều muốn xây dựng cho mình một thương hiệu riêng mang tên “chuyên nghiệp”. Đây được xem như một phương thức quảng cáo năng lực vô cùng hữu hiệu. Để hoàn thành tốt việc xây dựng thương hiệu cho riêng mình, điều bạn cần làm trước khi thực hiện kế hoạch  kiểm tra thương hiệu và giữ gìn thông tin cá nhân.

Nên làm gì ?


Việc xây dựng thương hiệu có tầm quan trọng như thế nào đối với thành công của doanh nghiệp? Đó là quá trình mang lại sức sống cho doanh nghiệp của bạn.

“Kiểm tra thương hiệu để chắc chắn hình ảnh đại diện của bạn đã ấn tượng và phù hợp. Giữ gìn thông tin cá nhân nghĩa là “phong tỏa” các thông tin liên quan đên đời tư, những thông tin không liên quan và nằm ngoài mục đích bạn muốn các nhà tuyển dụng nhìn thấy trên Blog, facebook hay linkedIn của mình..”, Alison Doyle chuyên gia nghề nghiệp chia sẻ.

 Tư vấn xây dựng bộ nhận diện thương hiệu

Đừng thiển cận suy nghĩ rằng bạn có thể tạo nên một thương hiệu chỉ trong một sớm một chiều. Một thương hiệu là toàn bộ những trải nghiệm khách hàng có được khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn, qua những thông điệp bạn gửi ra thế giới. Đó là đặc trưng ẩn sâu trong tất cả các yếu tố của doanh nghiệp giúp bạn vượt trội so với đối thủ cạnh tranh. Vậy chúng ta sẽ bắt đầu quá trình này như thế nào?
 

18 bước để bắt đầu "làm thương hiệu":


1. Khám phá và truyền đạt những giá trị của bạn một cách rõ ràng. Yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất để xây dựng thương hiệu cho một sản phẩm hoặc một dịch vụ là phải hiểu biết thấu đáo bạn đại diện cho cái gì và cái gì giá trị nhất đối với bạn. Hãy lập một biểu đồ gồm 5 đến 10 giá trị bạn muốn người ta có thể nhận diện trong doanh nghiệp của bạn trước khi bạn bắt đầu gửi đi bất kỳ thông điệp nào.

2. Sử dụng Jibber-Jobber (JibberJobber) để theo dõi mạng địa chỉ liên lạc và xem bản ghi chú của họ một cách kỹ lưỡng để hiểu về phương thức hoạt động của trang web.

3. Tạo ra một thông điệp cho thương hiệu. Hãy sử dụng danh sách những giá trị bạn vừa nghĩ ra và hướng nó vào những nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Bạn cần tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng và cách thức để đạt được điều đó. Khi bạn hoà trộn những nhu cầu và mong muốn của công ty bạn với nhu cầu, mong muốn của khách hàng trong một thông điệp ngắn gọn, súc tích thì bạn đã tạo ra một thông điệp cho thương hiệu rồi đó.

4. Tạo một hồ sơ LinkedIn và bắt đầu kết nối. Hỏi và trả lời những câu hỏi mà LinkedIn đề ra để tăng khả năng hiện thị hình ảnh của bạn.

 Tư vấn xây dựng bộ nhận diện thương hiệu


5. Xây dựng những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Bạn muốn khách hàng cuối cùng cảm nhận điều gì khi họ được nghe về thương hiệu của bạn? Thương hiệu của bạn tạo ra cảm xúc gì đặc biệt? Một cảm nhận tích cực về thương hiệu được tạo ra khi những giá trị cốt lõi của công ty thường trực trong sản phẩm hoặc dịch vụ bạn cung cấp. Để đạt được điều này, hãy xây dựng giá trị trong từng chi tiết của quá trình cung cấp sản phẩm, dịch vụ.

6. Tạo một CV ấn tượng để chia sẻ với các địa chỉ liên lạc khác trong danh sách của bạn. Thêm vào đó khi bạn chia sẻ CV ấn tượng mà bạn đã dày công tạo dựng nên, cơ  hội nhận được việc làm sẽ tăng lên rất nhiều vì đó sẽ không đơn thuần là việc của bạn mà còn là trách nhiệm của những bạn bè trong danh sách.

7. Thuê những nhân viên hiểu được tầm quan trọng của quá trình xây dựng thương hiệu. Có một câu ngạn ngữ như thế này: "Không tồn tại cái ‘Tôi' cá nhân trong công ty". Bạn nên thuê những nhân viên trân trọng những giá trị của bản thân bạn và thương hiệu của bạn và họ sẽ trở thành những đại sứ của công ty bạn. Chọn nhân viên phù hợp giúp tạo nên sự hưng phấn trong quá trình hoàn thành những mục tiêu trước mắt, và cuối cùng, là biến tầm nhìn thương hiệu của bạn thành hiện thực.

8. Viết blog: “Tôi biết hầu hết tất cả mọi người đều có blog và đều sử dụng blog giống như một trang nhật ký trực tuyến. Tuy nhiên, nếu bạn có ý định xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp, tại sao không ứng dụng thành tựu tuyệt vời này vào công cuộc xây dựng của mình. Thay vì viết những điều bạn nghĩ và để cả thế giới biết đến thì hãy viết những ý tưởng sáng tạo cho công việc.t này vào công cuộc.

9. Hãy huy động trí tuệ tất cả các thành viên công ty vào quá trình xây dựng thương hiệu. Để đạt được những mục tiêu của bạn, đội ngũ nhân viên trong nội bộ công ty phải hợp tác chặt chẽ với nhau. Đây là một số câu hỏi mà bạn và những thành viên khác nên tự vấn mình hàng ngày: Nhu cầu của khách hàng là gì? Thương hiệu của chúng ta có giá trị như nào với khách hàng? Chúng ta muốn khách hàng nói gì về mình đây? Chúng ta muốn khách hàng nhận được thông điệp gì từ chúng ta? Mỗi câu trả lời cho mỗi câu hỏi trên cần thể hiện sự nhất quán của mọi thành viên công ty.

 Tư vấn xây dựng bộ nhận diện thương hiệu


10. Tạo ra sự hiện diện bằng nhiều cách: bình luận trên blog của người khác, viết một số bài viết, đi đến các cuộc họp công nghiệp, tham gia các sự kiện..Hãy chắc chắn rằng mọi nỗ lực của bạn đều đang hướng đến mục tiêu nghề nghiệp và cũng chắc chắn rằng những gì bạn thể hiện đều cho thấy bạn là người có năng lực.

11. Đặt ra những cột mốc so sánh. Hãy đặt ra những mục tiêu cụ thể về hiệu quả hoạt động nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của doanh nghiệp. Những cột mốc so sánh là những gì có thể đo lường được; đó có thể là những chỉ tiêu định lượng như giao hàng đúng hẹn đến những chỉ tiêu định tính như cải thiện thang điểm đánh giá năng lực nhân viên. Bạn cần chú ý đến những chỉ tiêu liên quan đến đến khách hàng mục tiêu, nhân viên kiểu mẫu và các đối tác chiến lược. Và bạn nên đánh giá những chỉ tiêu này ít nhất một lần một quý.

12. Xây dựng một trang web: Tạo một trang web và giới thiệu thương hiệu của bạn. Sử dụng các công cụ sẵn có trên web để tạo dựng hình ảnh ấn tượng nhằm thu hút sự chú ý của các nhà tuyển dụng.

13. Gửi thông điệp thương hiệu của bạn đến khách hàng. Hãy sử dụng những giá trị của công ty để định vị sản phẩm của bạn một cách rõ ràng: Bạn là ai và bạn mang đến cho khách hàng giá trị gì. Dù bạn sử dụng công cụ truyền thông nào-gửi thư trực tiếp, những bài xã luận trên báo, quảng cáo trên truyền hình hoặc trang web công ty để truyền đi bức thông điệp của bạn, thì thông điệp ấy phải hướng đến khách hàng mục tiêu một cách rõ nét nhất. Nếu không, bạn đang lãng phí tiền của mình đấy.

14. Hãy thử tương tác với các nhà tuyển dụng bằng cách gửi email, gửi tin nhắn thông qua web hoặc hồ sơ mạng của họ. “Trong những năm qua, tôi đã gặp rất nhiều người thực hiện theo cách này và tôi cho rằng đó là một cách làm thông minh. Khi họ gửi cho tôi một bản lý lịch giới thiệu về bản thân, qua đó tôi có thể hiểu chút ít về tình cách và năng lực làm việc của họ. Nếu tôi cho rằng, họ là người tôi đang tìm kiếm, tôi sẽ gửi email phản hồi và nhiều người đã khiến tôi ấn tượng về độ chuyên nghiệp và sáng tạo trong ý tưởng..”, Alison chia sẻ.

 Tư vấn xây dựng bộ nhận diện thương hiệu


15. Tình nguyện viên: Nếu bạn có thời gian hãy thử sức với vai trò là một tình nguyện viên. Bạn bỏ ra sức lực nhưng thứ bạn thu về sẽ là kinh nghiệm quý báu. Hoạt động tình nguyện là cách để tiếp xúc thực tế, cách để bạn trau dồi vốn hiểu biết và giúp bạn làm quen với môi trường làm việc chuyên nghiệp.
 

16. Tập trung vào cảm nhận của khách hàng. Hãy đặt bản thân bạn vào vị trí của khách hàng mục tiêu. Khách hàng muốn đóng góp ý kiến vào những sản phẩm, dịch vụ được chào bán cho họ, chia sẻ về những nhu cầu họ muốn được đáp ứng và cảm nhận họ có được khi nhu cầu ấy được đáp ứng. Khách hàng ngày càng đòi hỏi cao hơn và sẵn sàng chia sẻ thông tin nhiều hơn so với trước đây. Chính vì vậy, bạn nên kéo họ vào cuộc, sử dụng những thông tin hữu ích họ cung cấp để xây dựng thương hiệu của bạn.

17. Liên tục đánh giá quá trình phát triển thương hiệu của bạn. Bạn nên biết rằng một thương hiệu không ngừng phát triển. Tuy nhiên, nó vẫn phải mang trong mình những giá trị và tầm nhìn vốn có. Xây dựng thương hiệu cũng đòi hỏi những nguyên tắc của một môn thể thao đối kháng: Bạn luyện tập, thi đấu và liên tục đánh giá sự tiến bộ của bản thân để trở thành số 1. Bạn luôn có thể làm tốt hơn nữa. Vậy hãy cứ chơi trò chơi xây dựng thương hiệu như nó không bao giờ chấm dứt.

18. Hãy linh hoạt. Bạn nên nhớ rằng những trở ngại sẽ xuất hiện trên đường đi. Linh hoạt là phẩm chất cực kỳ quan trọng; khả năng thích ứng với những thay đổi và thách thức là một một phần của chặng đường đi tới thành công. Một thách thức thường gặp phải đó là thành công đôi khi gieo mầm cho thói tự mãn. Khi sự tự mãn xuất hiện, những suy nghĩ mang tính đột phá của bạn sẽ dần thui chột. Và bản sắc thương hiệu bạn đã gầy công xây dựng có thể đánh mất sự hấp dẫn ban đầu. Hãy luôn làm mới mình, làm mới công ty bằng những ý tưởng mới, thách thức mới và những con người mới. Quan trọng nhất là bạn nên lắng nghe những suy nghĩ của khách hàng-họ sẽ nói cho bạn biết họ cần gì ở bạn.

Xây dựng thương hiệu là một quá trình lao động dài và không ngừng nỗ lực. Vì vậy hồ sơ của bạn phải được cập nhật liên tục, giữ liên lạc với các địa chỉ trong danh sách, xây dựng và duy trì hệ thống mạng. “ Chỉ với sự nỗ lực và chăm chỉ bạn mới có thể thành công trên mọi mặt trận”, Alison nói.

Tham khảo tư vấn:


Bạn có thể tham khảo thêm tư vấn xây dựng bộ nhận diện thương hiệu là một phần của thiết kế thương hiệu hoặc tham khảo bộ nhận diện thương hiệu mẫu