7 cách khai thác ý tưởng hay từ khách hàng

Thứ hai - 01/07/2013 16:13

Khách hàng luôn ở vị trí và điều kiện rất thuận lợi để tạo ra ảnh hưởng lên quá trình phát triển sản phẩm. Doanh nghiệp có thể tăng trưởng nhanh khi xem khách hàng không chỉ là người mua, mà còn là người cổ vũ, tạo ảnh hưởng và đóng góp cho doanh nghiệp.

Khách hàng luôn ở vị trí và điều kiện rất thuận lợi để tạo ra ảnh hưởng lên quá trình phát triển sản phẩm. Doanh nghiệp có thể tăng trưởng nhanh khi xem khách hàng không chỉ là người mua, mà còn là người cổ vũ, tạo ảnh hưởng và đóng góp cho doanh nghiệp.

1. Quan sát cách khách hàng sản phẩm.


Hãng thiết bị y tế Medtronic thường cử nhân viên bán hàng và nghiên cứu thị trường đến quan sát bác sĩ phẫu thuật cột sống để tìm hiểu cách họ sử dụng sản phẩm của hãng và đối thủ, đồng thời tìm ra những điểm cần cải tiến. 

2. Hỏi ý kiến khách hàng về những khó khăn khi dùng sản phẩm.


Khi nhận được nhiều lời than phiền rằng khoai tây chiên dễ bị vỡ và mau mềm sau khi mở túi đựng, P&G đã quyết định cắt khoai tây Pringles thành từng miếng bằng nhau và đóng gói vào trong hộp giấy hình trụ tròn như ngày nay. 

xây dựng bộ nhận dạng thương hiệu

3. Để khách hàng miêu tả sản phẩm họ mong muốn.


Đôi lúc câu trả lời có thể hơi xa vời, nhưng bạn sẽ phát hiện nhiều sáng kiến hữu ích. Một cụ ông 70 tuổi thích chụp hình từng chia sẻ với hãng máy ảnh Minolta rằng ông ước có chiếc máy chụp hình có thể làm cho người mẫu trong ảnh nhìn trẻ hơn và da dẻ bớt nhăn nheo đi. Nhờ đó, Minolta đã thiết kế ra chiếc máy ảnh với hai ống kính trong đó có một ống kính để chụp chân dung nhẹ nhàng cho người lớn tuổi.

4. Lập “hội bàn tròn” để khách hàng góp ý cho các phát kiến của công ty.

Hãng đồ jeans Levi Strauss thường tạo sân chơi để các bạn trẻ thảo luận về phong cách sống, thói quen, giá trị sống và ý nghĩa của thương hiệu Levi Strauss với họ. Tương tự, Cisco lập nên forum cho người tiêu dùng góp ý cải tiến sản phẩm.

5. Tận dụng website để trưng cầu ý kiến.

Bạn sẽ phát hiện nhiều ý kiến hữu ích khi tham khảo các blog, website hay nhóm Facebook có liên quan. Ngoài ra, mục “Góp ý” trên trang web công ty cũng là một công cụ tốt để khách hàng gởi gắm suy nghĩ của họ. 

6. Quy tụ các tín đồ thương hiệu để thảo luận về sản phẩm.

Đây là cách Sony đã dùng để phát triển máy chơi game PlayStation 2.

7. Khuyến khích khách hàng thay đổi hoặc cải tiến sản phẩm.

LSI Logic Coroporation, nhà thiết kế dụng cụ bán dẫn và phần mềm thường cung cấp các hướng dẫn tự sáng chế để khách hàng tạo ra những con chip riêng phù hợp với nhu cầu của họ; hoặc hãng BMW từng đăng tài liệu hướng dẫn trên website để người dùng phát triển ý tưởng sử dụng các dịch vụ trực tuyến trong xe.