4 bước cần làm để phát triển doanh nghiệp

Thứ hai - 01/07/2013 16:16

Trong giai đoạn mới thành lập, bạn sẽ cần tập trung tiếp cận và thu hút khách hàng cũng như giành thị phần. Khi công ty phát triển hơn, bạn sẽ nhận ra không chỉ nên tập trung vào chuyện tìm khách hàng mới mà bạn còn cần cách giữ chân khách hàng hiện tại.

Trong giai đoạn mới thành lập, bạn sẽ cần tập trung tiếp cận và thu hút khách hàng cũng như giành thị phần. Khi công ty phát triển hơn, bạn sẽ nhận ra không chỉ nên tập trung vào chuyện tìm khách hàng mới mà bạn còn cần cách giữ chân khách hàng hiện tại.

Để giúp doanh thu công ty tăng theo thời gian, bạn nên chú trọng đến khách hàng hiện tại. Chi phí quảng cáo, tiếp thị, tư vấn, truyền thông, v.v. sẽ được tiết kiệm hơn. Xây dựng quan hệ tốt với khách hàng hiện tại cũng góp phần biến họ trở thành những sứ giả trung thành với công ty. Không chỉ sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn, họ còn nhiệt tình giới thiệu với nhiều người khác. Dưới đây là một số bước giúp bạn có được nhiều khách hàng trung thành. 

Giữ chân khách hàng hiện tại

Xây dựng chính sách sản phẩm/dịch vụ, giá cả, thị trường và quảng bá phù hợp. Nếu giới thiệu sản phẩm/dịch vụ mới, cần đánh giá xem chúng có hợp với những gì đã có, đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng hiện tại hoặc giúp bạn tiến vào thị trường mới hơn. Kế đến là chọn mức giá phù hợp, không quá cao so với thị trường. Nếu cần tăng giá, nên thêm vào các tính năng hoặc lợi ích mới để khách hàng thấy giá trị họ nhận được. Tiếp theo, bạn cần đánh giá xem mình đã đáp ứng được đủ nhu cầu của thị trường mục tiêu hiện tại chưa hoặc thị trường này có mang lại lợi nhuận cho bạn hay không? Đôi lúc bạn có thể tìm thấy những thị trường hẹp chưa được đối thủ cạnh tranh nhòm ngó. Cuối cùng là chọn chiến lược quảng bá thích hợp. Có thể bạn cần thêm ngân sách hoặc nghĩ ra cách mới để truyền thông với khách hàng, và đừng quên kiểm tra xem thương hiệu mình có đang đi quá xa so với định vị ban đầu không nhé. 

 Tư vấn xây dựng bộ nhận diện thương hiệu

Tạo lý do để khách hàng luôn trung thành

Tận tâm phục vụ là yếu tố đầu tiên khiến khách hàng muốn quay lại với sản phẩm/dịch vụ bạn cung cấp. Bên cạnh đó, chất lượng sản phẩm/dịch vụ là điều khiến bạn nổi trội so với đối thủ. Cạnh tranh về giá không phải là cách tối ưu, nhưng thay vào đó, nếu bạn biết cách mang lại những tính năng và lợi ích cộng thêm phù hợp với nhu cầu khách hàng sẽ khiến họ nhớ mãi về bạn.

Các chương trình ưu đãi tích điểm dành riêng cho khách hàng thường xuyên cũng là một cách không bao giờ cũ để họ bớt quan tâm đến đối thủ cạnh tranh. Cuối cùng, các chương trình khuyến mãi, thi đố và phần thưởng cũng là một cách hữu hiệu để khuyến khích khách hàng chi tiêu cũng như giới thiệu thêm bạn bè. 

Gia tăng giá trị sản phẩm và dịch vụ

Tuỳ theo loại hình kinh doanh, bạn có thể chọn các cách khuyến mãi theo số lượng, tạo nên các gói dịch vụ cộng thêm hoặc hợp tác với doanh nghiệp khác để mang lại nhiều giá trị cộng thêm hữu ích cho khách hàng. 

Và cuối cùng, đừng quên tìm thêm khách hàng mới

Những doanh nghiệp thành công luôn biết cách dung hoà giữa việc gìn giữ lòng trung thành của khách hàng hiện tại và tìm kiếm khách hàng mới, đặc biệt khi cần đẩy doanh số tăng nhanh. Vì thế, bạn cần dành một phần nguồn lực và nhân sách để mời gọi thêm khách hàng mới để họ sau này cũng trở thành “sứ giả” nhiệt tình cho thương hiệu của bạn.

Những buổi họp mặt giao lưu là cơ hội quý để tiếp cận khách hàng mới, do đó, nên chuẩn bị sẵn danh thiếp và tập cách giới thiệu công ty thật cuốn hút trong vòng 30 giây. Bên cạnh đó, hãy siêng viết thông cáo báo chí, đóng góp bài viết vào các chuyên mục của báo đài, hoặc tận dụng các phương tiện truyền thông mới như website, blog, Facebook, YouTube, v.v. để người khác biết đến mình nhiều hơn. Và cuối cùng, đừng quên khuyến khích đối tác cũng như khách hàng hiện tại giới thiệu bạn với những người có quan tâm.