Sự quan trọng của hình ảnh thương hiệu trong một tổ chức

Thứ hai - 10/07/2017 09:09

Hình ảnh thương hiệu là sự tích lũy niềm tin và quan điểm về một thương hiệu cụ thể. Các đặc tính và giá trị của thương hiệu được khắc họa thông qua hình ảnh thương hiệu. Hình ảnh thương hiệu là một chiếc gương phản ánh giá trị chính của doanh nghiệp.

Sự quan trọng của hình ảnh thương hiệu trong một tổ chức

Một số thương hiệu sở hữu hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ

Mỗi thương hiệu luôn cố gắng tạo dựng một hình ảnh đại diện cho doanh nghiệp và các sản phẩm và để làm điều này, họ sẵn sàng chi rất nhiều tiền để thực hiện những ý tưởng sáng tạo.

Ví dụ: Colgate là tên thương hiệu được biết đến trong mọi gia đình Ấn Độ. Thương hiệu đã tạo nên một hình ảnh gắn với niềm tin và hy vọng của khách hàng. Người tiêu dùng Ấn Độ đã bị thuyết phục rằng khi sử dụng các sản phẩm Colgate sẽ mang lại kết quả tích cực cho sức khỏe chăm sóc răng miệng của họ.

Tương tự như vậy, nếu một thương hiệu được khắc họa đặc tính tích cực trong tâm trí người tiêu dùng, họ sẽ sẵn sàng mua các sản phẩm cụ thể của thương hiệu đó. Một số thương hiệu sở hữu hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ khác như: Apple, Google, Adidas...

Một số thương hiệu sở hữu hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ

Lợi thế của việc xây dựng một hình ảnh thương hiệu mạnh

Nhận thức của người tiêu dùng đối với một thương hiệu cụ thể luôn liên quan trực tiếp đến hình ảnh thương hiệu. Có một hình ảnh thương hiệu mạnh không chỉ là một nhận diện thương hiệu tốt mà nó sẽ tác động đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng, do đó, các thương hiệu cao cấp cũng như các thương hiệu hàng đầu luôn đưa ra mục tiêu xây dựng một hình ảnh thương hiệu tích cực và mạnh mẽ.
  • Hình ảnh thương hiệu tích cực hỗ trợ quá trình ra quyết định dễ dàng hơn, thúc đẩy hoạt động mua hàng lặp lại nhiều lần hơn.
  • Hình ảnh thương hiệu có triển vọng sẽ truyền đạt sự thành công của sản phẩm, mang lại doanh thu và lợi nhuận cao.
  • Hình ảnh thương hiệu tích cực tạo niềm tin cho khách hàng, họ sẽ cảm nhận được sự chân thành và tầm nhìn rõ ràng của doanh nghiệp.

Bất lợi

Trước khi đạt được những lợi thế của hình ảnh thương hiệu mạnh, tổ chức sẽ đối mặt với một số bất lợi nếu:
  • Nếu tổ chức không thể miêu tả một hình ảnh thương hiệu đạt yêu cầu thì hậu quả sẽ đến một cách rất nhanh chóng. Thương hiệu bị thất bại trong ngắn hại nếu hình ảnh thương hiệu tạo ra ảnh hưởng tiêu cực.
  • Sản phẩm chủ yếu phụ thuộc vào hình ảnh thương hiệu và nếu hình ảnh thương hiệu tiêu cực sẽ khiến thương hiệu trở nên khó cạnh tranh, thậm chí ảnh hưởng đến các thương hiệu khác của tổ chức.
  • Nhược điểm chính của hình ảnh thương hiệu là chính thương hiệu và sản phẩm luôn bị gắn với hình ảnh nhận diện này cho đến khi tổ chức tạo nên các chiến dịch thúc đẩy thay đổi hình ảnh thương hiệu.
  • Nếu hình ảnh bị tổn hại trong một trường hợp nào đó, doanh số và lợi nhuận sẽ bị sụt giảm một cách nhanh chóng.
Vì vậy, tổ chức cần tập trung một đội ngũ sáng tạo và duy trì hình ảnh thương hiệu một cách thường xuyên và hợp lý.