bgware

Nhược điểm của nhượng quyền thương hiệu (Phần 2)

Trong bài viết trước, chúng ta đã tìm hiểu 2 nhược điểm của nhượng quyền thương hiệu là: thiếu tính độc lập và không linh hoạt. Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu nhược điểm còn lại “Rủi ro liên quan đến sự hoạt động của bên nhượng quyền” để có kiến thức thương hiệu hoàn thiện hơn.

3. Rủi ro liên quan đến sự hoạt động của bên nhượng quyền

Có một thực tế rằng, không phải mọi nhượng quyền thương hiệu đều hoạt động hiệu quả. Khi ký kết hợp đồng nhượng quyền, bạn đã chính thức bị rằng buộc với một bên nhượng quyền cụ thể và do đó, bạn cần xem xét bên khả năng và đạo đức của bên nhượng quyền một cách cẩn thận.

Bên nhượng quyền thường được chia thành 4 loại:
  • Bên nhượng quyền đã thành lập lâu năm
  • Bên nhượng quyền mới
  • Bên nhượng quyền phi đạo đức
  • Bên nhượng quyền thiếu năng lực

Một số bên nhượng quyền bạn nên tránh trong mọi trường hợp, những bên nhượng quyền khác có độ hấp dẫn tùy thuộc theo mức độ rủi ro bạn có thể chấp nhận được.

a. Bên nhượng quyền đã thành lập lâu năm

Đây là bên nhượng quyền có ít rủi ro nhất. Mô hình kinh doanh sẽ được kiểm tra đồng bộ tại nhiều khu vực, có khả năng ra cả các khu vực nước ngoài mặc dù chi phí ban đầu để mở một nhượng quyền thương hiệu tương đối cao. Nhượng quyền thương hiệu với doanh nghiệp thuộc loại này sẽ thu hút với những người đề cao sự an toàn.

b. Bên nhượng quyền mới

Đối với hình thức nhượng quyền này, bạn cần phải lưu tâm đặc biệt khi quyết định đầu tư vào nhượng quyền thương hiệu mới. Khi bên nhượng quyền phải chịu chi phí ban đầu cao, họ sẽ cần một số lượng nhượng quyền thương hiệu tối thiểu để đạt được điểm hòa vốn. Và khi bên nhượng quyền không đạt được điểm hòa vốn nhượng quyền thương hiệu, thì có khả năng:

  • Họ sẽ nỗ lực bán nhượng quyền thương hiệu hơn so với việc cung cấp các dịch vụ hỗ trợ.
  • Sẽ tồn tại một số khiếm khuyết trong các dịch vụ để giảm chi phí.
  • Căng thẳng về nguồn tài chính.

Trong giai đoạn khởi động này, bên nhượng quyền có khả năng gặp phải các vấn đề tài chính nếu nhượng quyền thương hiệu không được bán nhanh chóng. Tuy nhiên, nhượng quyền thương hiệu trong thời điểm này cũng có nhiều tiềm năng đạt lợi nhuận cao nếu sản phẩm hoặc dịch vụ nổi bật. Đối với bên nhượng quyền, bạn đang ở vị thế khá gần với một doanh nghiệp độc lập. Phụ thuộc vào những rủi ro bạn có thể chấp nhận mà loại nhượng quyền này khá hấp dẫn hoặc nên tránh hoàn toàn.

nhượng quyền thương hiệu mới

c. Bên nhượng quyền phi đạo đức

Thật không may khi một số bên nhượng quyền không có ý định duy trì sự hỗ trợ lâu dài với bên nhận nhượng quyền, thay vào đó, họ cho rằng nhượng quyền thương hiệu là cách thức có thể kiếm tiền nhanh chóng bởi các bên nhận nhượng quyền cả tin. Điều này được thực hiện bằng cách chỉ thiết lập nhượng quyền thương hiệu vỏ - họ đưa ra rất nhiều lời đề nghị, bán nhượng quyền thương hiệu cho những người quan tâm nhưng sau đó bỏ mặc bên nhận nhượng quyền. Do đó, hãy trang bị cho mình kiến thức thương hiệu, nhượng quyền thương hiệu toàn diện, dành thời gian nghiên cứu các cơ hội cũng như loại hình nhượng quyền kỹ lưỡng trước khi ra quyết định đầu tư.

Bên nhượng quyền phi đạo đức

d. Bên nhượng quyền thiếu năng lực

Tuy những nhà nhượng quyền thương hiệu này không cung cấp nhượng quyền gian lận nhưng lại không có đủ năng lực theo một số cách sau:

  • Doanh nghiệp cốt lõi không lành mạnh.
  • Bên nhượng quyền có nguồn lực hạn chế, không có khả năng tài trợ các hoạt động vận hành doanh nghiệp ban đầu.
  • Bên nhượng quyền không chạy mô hình thử nghiệm nên không thể xác nhận rằng doanh nghiệp có thể nhượng quyền hay không.
  • Họ không có kinh nghiệm hoặc không được tư vấn về nhượng quyền thương hiệu hoặc pháp luật
  • Các hướng dẫn hoạt động và hỗ trợ giai đoạn khởi động kinh doanh kém chất lượng.

Như vậy, các bạn đã tìm hiểu được ưu điểm và nhược điểm của nhượng quyền thương hiệu. Kiến thức thương hiệu có vai trò đặc biệt quan trọng trong mọi hoạt động kinh doanh, từ nhượng quyền thương hiệu đến doanh nghiệp độc lập, từ mới thành lập cho đến những doanh nghiệp hoạt động lâu năm. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu và trang bị cho mình những kiến thức thương hiệu toàn diện nhất.


Chúc các bạn thành công.
Có: 0/0 đã cho sao
tiếc gì 1 click để cho sao

Bạn đã xem chưa?

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.

Quay lại trang Blog
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây