Học cách dùng hình ảnh để truyền thông điệp hiệu quả trên website

Thứ ba - 01/12/2015 20:28

Mọi người thường nghĩ rằng “Nội dung là vua” (Content is King). Đối với nhiều người, “nội dung” ở đây có nghĩa là nội dung viết và việc chăm sóc website chỉ tập trung vào nội dung viết, điều này chưa hoàn toàn đúng.

Học cách dùng hình ảnh để truyền thông điệp hiệu quả trên website

Mọi người thường nghĩ rằng “Nội dung là vua” (Content is King). Đối với nhiều người, “nội dung” ở đây có nghĩa là nội dung viết và việc chăm sóc website chỉ tập trung vào nội dung viết, điều này chưa hoàn toàn đúng. Sự thật là não con người xử lý các chi tiết hình ảnh nhanh hơn 60 nghìn lần so với xử lý chữ và 90% thông tin được chuyển vào não người là hình ảnh và điều thú vị là website càng nhiều chữ thì càng làm người ta bỏ lỡ mất các thông điệp.

Hãy thể hiện website của bạn dưới dạng câu chuyện hình ảnh. Đây không phải là xu hướng mới hoặc bước tiến hiện tại. Thực tế bạn nên nhớ rằng sử dụng hình ảnh để kể truyện đã bắt đầu có từ khi con người tiền sử vẽ lên trên tường của hang động. Tuy nhiên website site vốn dĩ vẫn dùng nhiều chữ trong thời gian dài và giờ đây người ra hiểu rằng sử dụng kỹ thuật khác để dẫn chuyện trên website thì sẽ hiệu quả hơn. Dưới đây là những cách bạn có thể dùng để tạo câu chuyện hình ảnh cho website.  

Dùng Infographic

visual storytelling cham soc website chuyen nghiep

Sử dụng dữ liệu và số liệu là cách hiệu quả để nêu lên vấn đề. Tuy nhiên dùng những con số thực tế để ủng hộ hay tranh luận thường bị giới hạn bởi những gạch đầu dòng khi đưa lên các thiết kế web. Một danh sách dưới dạng list sẽ dễ đọc và dễ hiểu hơn nhưng kể cả đã gạch ra thành các ý như vậy thì việc thể hiện những thông tin quan trọng vẫn bị khô khan. Hãy dùng infographic.

Bằng cách thể hiện những số liệu của bạn dưới dạng hình ảnh, bạn đã tạo ra cách trình bày tinh tế hơn với người xem. Những thông tin giàu hình ảnh được ghi nhớ tốt hơn và tạo sự thú vị khi học tập, nghiên cứu. Điều hay nhất là infographic không phụ thuộc vào bất kỳ server hay công nghệ website của khách hàng để hoạt động, chỉ đơn giản là biến infographic thành file hình ảnh và đưa nó vào HTML code của bạn.

Video và animation

visual storytelling cham soc website chuyen nghiep

Người xem chắc chắn sẽ dành nhiều thời gian hơn cho website của bạn nếu nó có chứa video. Nhúng các video vào trang web một cách đơn giản thông qua các kênh chia sẻ video trên mạng nhưng hay nhất vẫn là tạo ra video của chính bạn. Điện thoại thông minh giờ đây đã có camera cho phép quay phim chất lượng cao, kết hợp với các phần mềm biên tập là bạn đã có thể tạo các video ngắn phục vụ chp các hoạt động kinh doanh nhỏ. Nếu không thể dùng video, hãy nghĩ đến animation. Bạn có thể tận dụng các công cụ tạo ảnh động mà không cần hiểu biết chuyên sâu về công nghệ. Với HTML5 và CSS animation, người xem sẽ thấy được các chi tiết đa phương tiện trên website của bạn từ mọi thiết bị họ có.

Cuộn trang Parallax (Parallax Scrolling)

visual storytelling cham soc website

Hiểu đơn giản thì cuộn trang parallax là kỹ thuật được dùng để tạo chiều sâu không gian bằng cách khiến ảnh background chuyển động chậm hơn ảnh foreground. Đây là kỹ thuật rất phổ biến trong video game và sau đó công nghệ như HTML5 và CSS3, JavaScript đã giúp đưa kỹ thuật cuộn trang parallax lên các thiết kế website chuyên nghiệp. Khi thao tác cuộn trang xảy ra để khám phá website, câu truyện trên trang web sẽ được kể bằng kỹ thuật số ở một đẳng cấp mới.

Những thứ cơ bản

Một số thành phần được nêu ra ở đây có thể thú vị hơn một chút so với việc sử dụng những bức ảnh hay icon nhưng những thành phần này không bao giờ nên bị bỏ sót. Một bức ảnh đơn giản có thể được dùng để kết nối chính xác tâm trạng mà bạn đang tìm kiếm hoặc nó có thể thể hiện tính năng tuyệt vời nhất của sản phẩm. Bạn cũng nên quan tâm đến việc dùng chữ cho website, dĩ nhiên là không dùng quá nhiều chữ nhưng việc dùng  typography để tạo sự kết nối hình ảnh với người xem là một cách làm tốt.

Chìa khóa cho việc kể chuyện bằng hình ảnh hiệu quả bắt đầu bằng việc có một câu chuyện thú vị. Nếu không có điều đó, không gì có thể khiến người xem hứng thú lâu dài. Khi bạn có thứ gì để nói, hãy nghĩ đến việc xây dựng những chi tiết xung quanh để hỗ trợ cho việc kể chuyện, lúc này bạn sẽ thấy mỗi thành phần đều có tác dụng riêng: animation,  infographic, hình ảnh, chữ…

Như vậy việc chăm sóc trang web sẽ bao gồm cả việc quan tâm tới phần chữ lẫn phần hình của nội dung. Khi các website ngày càng phát triển, càng nhiều công nghệ ra đời cho phép truyền tải nội dung hiệu quả hơn. Hãy nắm bắt công nghệ để đảm bảo mọi người không bao giờ bỏ lỡ điều mà bạn muốn truyền tải trên website.

Tác giả bài viết: Phùng Thanh Hằng
Nguồn tin: Ngôi Sao Số Web & Brand Solutions