Cùng zoom cận cảnh logo mới ra mắt của Facebook

Thứ bảy - 11/07/2015 01:21

Cách đây ít ngày, Christophe Tauziet, một product designer tại Facebook đã chia sẻ những hình ảnh về thiết kế logo mới của Facebook.

Cùng zoom cận cảnh logo mới ra mắt của Facebook

Thiết kế logo công ty này của hãng đã được tạo ra bởi đội thiết kế nội bộ, với sự hợp tác cùng Eric Olson - một chuyên gia thiết kế của Klavika. Hình ảnh logo mới đã nhận được những bình luận ngụ ý rằng nó khá tệ, thậm chí nó đơn giản chỉ là một trò lừa bịp. Một số người khác cho rằng Facebook đang bắt chiếc Yahoo!  trong việc đáh giá dư luận trước khi công bố quyết định cuối cùng. 

Tất cả những gì công chúng có hiện tại là bức ảnh chụp của Tauziet’s snapshot về logo dự kiến ra mắt. Mặc dù được đánh giá là thiếu tinh tế nhưng chúng ta cũng nhìn thấy một số thay đổi rõ ràng trong bản thiết kế mới. Nhìn tổng thể, thiết kế có nhiều đường nét tròn hơn và trông có vẻ thân thiện hơn. Sự nặng nề đã bớt đi một chút, được hỗ trợ bởi nhiều sự tương phản hơn và nó làm cho logotype bớt cứng hơn.  

Thiet ke logo facebook

Chữ F dường như được chỉnh sửa một chút đường cong bên ngoài nhưng cơ bản không có khác biệt đáng kể. Đó là lựa chọn rất thực tế bởi không ai muốn thay đổi biểu tượng chữ F quen thuộc đang phủ sóng trên internet. Thay đổi lớn nhất là hình dáng của chữ "a", theo một cách nào đó, nó giúp tăng không gian của logo và giúp cân bằng giữa chữ "a" và chữ "o" ở bên tay phải. 

Rất nhiều bình luận đã tỏ ra tiếc nuối đường nét mà chữ "f" kết nối với chữ "a" trong logo cũ. Với nhiều người, sự kết nối này dường như là một đặc điểm cần phải có. Tuy nhiên nó sẽ chỉ thực sự cần nếu mang một ý nghĩa nào đó và được làm với chủ đích kỹ càng, chẳng hạn như Gillette logo. Còn ở logo của của Facebook, có cảm giác như người thiết kế đã tạo ra mối liên kết giữa chữ "f" và chữ "a" vì ý thích riêng của họ. 

Chữ "c" và "e" thanh hơn và tạo ra nhiều khoảng trống hơn. Chữ "b" có thêm gốc ở chân và không cần nói nhiều khi ai cũng thấy chữ "o" có hình dáng tròn trịa hơn. 

Thiet ke logo facebook

Điều quan trọng nhất ở đây là phiên bản logo mới sẽ dễ đọc hơn nhiều trên các màn hình nhỏ. Đây là một đặc tính cần thiết để tiếp cận thị trường đa dạng của các thiết bị duyệt web ngày nay. Do đó, đây là một sự thay đổi cần thiết. 

Một sự chỉ trích lớn nhất đó là logo mới không có cá tính. Nhưng thực tế liệu đó mới chính là điều Facebook muốn? Bởi họ có thể không muốn mang cá tính của mình đưa vào một thương hiệu quốc tế, đúng hơn là một mạng xã hội, nơi phục vụ hàng tỷ cá tính khác nhau? Sẽ không có đảng phái, không có sự nhạt nhẽo, không có thương hiệu nào gắn vào tính chất của logo này, tốt nhất hãy để cho cá tính của mạng xã hội đó trở nên vô hình. 

Dưới quan điểm của giới thiết kế, logo mới của Facebook có thể không truyền cảm hứng. Tuy nhiên, với góc độ kinh doanh thì nó mang lại cảm giác thực sự hoàn hảo và đôi lúc sự hoàn hảo ở một góc nhìn nào đó có thể phá cách mà không đi theo một mô típ nào trong thiết kế bộ nhận diện thương hiệu của bạn.

Tác giả bài viết: Phùng Thanh Hằng
Nguồn tin: Ngôi Sao Số Web & Brand Solutions