bgware

Các nguyên tắc cơ bản trong thiết kế đồ họa – Tương phản, nhịp điệu và hài hòa

Trong thiết kế đồ họa có 6 nguyên tắc cơ bản: cân bằng, thống nhất và ưu tiên, tỷ lệ, tương phản, nhịp điệu và hài hòa. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu nguyên tắc 3 nguyên tắc còn lại: nguyên tắc tương phản, nguyên tắc nhịp điệu và nguyên tắc hài hòa.

1. Nguyên tắc tương phản

Nguyên tắc tương phản
 

Đây là một nguyên tắc quan trọng không chỉ đối với thiết kế mà còn đối với nhiếp ảnh và nhiều lĩnh vực nghệ thuật thị giác khác. Chúng ta không cần phải tìm hiểu quá sâu vì mọi người đều hiểu rằng: tương phản là gì. Có đủ độ tương phản giữa các yếu tố sẽ đảm bảo sự nổi bật của tác phẩm thiết kế so với những tác phẩm khác. Nếu các nhà thiết kế muốn pha trộn các yếu tố với nhau, ho phải đảm bảo được sự tương phản tối thiểu giữa chúng. Nếu mức độ tương phản cao, các yếu tố hoàn toàn khác biệt so với những yếu tố khác.

Nếu sự cân bằng được tạo ra thông qua hình dạng và đường nét thì sự tương phản được tạo ra thông qua màu sắc. Tuy nhiên, gần đây sự tương phản cũng được thay đổi thông qua kiểu xếp chữ và texture, và điều này ngày càng trở nên phổ biến hơn. Sở hữu kiểu xếp chữ hoàn hảo có thể hỗ trợ bạn vừa đạt được sự tương phản hoàn hảo  vừa có sự thống nhất và ưu tiên cũng như tỷ lệ phù hợp. Như bạn có thể thấy, tất cả những nguyên tắc thiết kế đều có sự liên kết và tương quan lẫn nhau.

2. Nguyên tắc nhịp điệu

Nguyên tắc nhịp điệu
 

Đây là một nguyên tắc mới. Sự nhịp điệu của tác phẩm thiết kế sẽ giúp mắt người xem di chuyển từ yếu tố này sang yếu tố khác. Nó đảm bảo hướng nhìn của người xem đến từng yếu tố. Đây là nguyên tắc rất khó thực hiện vì mỗi người đều có cách nhìn một tác phẩm nghệ thuật riêng và nếu áp đặt họ phải nhìn theo cùng 1 cách thì tác phẩm có thể quá nặng nề.

Có 2 loại nhịp điệu: chất lỏng và tiên tiếp. Loại đầu tiên là một biến thể và ví dụ đơn giản nhất là sự di chuyển của nước – các dòng chảy theo cùng một hướng cơ bản nhưng tồn tại rất nhiều thay đổi trong cách di chuyển của nó. Nhịp điều tiên tiến xảy ra khi có một trình tự rõ ràng về cách thức đôi mắt của bạn người xem di chuyển giữa các yếu tố.

3. Nguyên tắc hài hòa

Nguyên tắc hài hòa
 

Đây là nguyên tắc cuối cùng của thiết kế để đảm bảo rằng ngay cả khi tất cả những nguyên tắc trên được sử dụng đúng cách, nó vẫn không thể tạo ra một thiết kế tuyệt đẹp mà không có sự hài hòa và điều này diễn ra thường xuyên trong cuộc sống hiện thực. Chúng ta thường nghe thấy rằng những người giàu có có mọi thứ họ muốn nhưng lại thiếu sự hài hòa trong cuộc sống.
 

Thiết kế đồ họa cũng tương tự. Nếu mọi yếu tố hoạt động cùng nhau, bạn cần đạt được sự hài hòa. Sự hài hòa là việc đặt các yếu tố trong một tác phẩm thiết kế có sự liên kết và bổ sung cho nhau, cung cấp một trải nghiệm đẹp mắt và dễ nhìn cho người xem. Khi làm được như vậy, các bạn đã có một tác phẩm thiết kế đồ họa thành công, dù ít hay nhiều.

Có: 5/1 đã cho sao
tiếc gì 1 click để cho sao

Bạn đã xem chưa?

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

Đăng ký ngay công cụ SEO web hiệu quả, dễ dùng XOVI NOW

XOVI NOW SEO là một công cụ SEO toàn diện, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa website và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Chăm sóc trang web, điều nên làm ngay khi có web

Website là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chăm sóc website là một trong những công việc quan trọng để đảm bảo website hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Tạo email giá rẻ và hiệu quả: Khám phá giải pháp tiết kiệm chi phí.

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, việc có một địa chỉ email chuyên nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn đầu tư một số tiền lớn để có một dịch vụ email chất lượng.

Quay lại trang Blog
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây